รอง นรม. วิษณุ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559

ข่าวทั่วไป Tuesday April 5, 2016 14:19 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 เม.ย. 59) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งสรุปผลการประชุม ดังนี้

ที่ประชุมได้รับทราบว่า ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการดำเนินการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสมหามงคลทั้ง 2 ดังกล่าว ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบพร้อมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการจัดเตรียมงานฝ่ายพิธีการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว โดยกำหนดการจัดงาน ขอบเขต การจัดงาน และตราสัญลักษณ์การจัดงานฯ ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือเรียนราชเลขาธิการ ขอให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบจัดโครงการบรรพชาอุปสมบท 770 รูป เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลทั้งสองดังกล่าว อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนจากทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในการเฉลิมพระเกียรติฯ ผ่านการศึกษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติธรรม ตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ประชาชนทุกหมู่เหล่าจากทั่วประเทศ จำนวน 770 คน ระยะเวลาในการอุปสมบท รวม 16 วัน ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม 2559 – วันที่ 12 มิถุนายน 2559 ซึ่งการจัดโครงการดังกล่าวมีหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก กรุงเทพฯ ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถติดต่อ โทร 02-3185927 หรือ 088-6584445 และในส่วนภูมิภาคสามารถติต่อได้ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

อีกทั้งที่ ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบจัดพิธีถวายพระพรและถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน ศกนี้ พร้อมกันทั่วประเทศ ในเวลา 09.09 น. ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้

  • พิธีตักบาตรสมเด็จพระราชาคณะ/พระราชาคณะ และพระสงฆ์ในโครงการ 770 รูป ณ บริเวณพื้นที่รอบวัดพระศรีรัตนศาสดารามและทั่วประเทศ
  • พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลฯ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามและทั่วประเทศ
  • พิธีสวดถวายพระพร โดยผู้นำศาสนาและพิธีเจริญจิตภาวนาและถวายพระพรโดยประชาชนชาวไทยทั้งในประเทศและที่พำนักอยู่ในต่างประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ ได้มอบหมายงานแก่หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ตลอดจนที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการและกิจกรรมเป็นถาวรวัตถุน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นที่ระลึกประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ไม้ที่มีค่าของแผ่นดิน ซึ่งกรมศิลปากรกำลังดำเนินการจัดสร้างแบบจำลองพิพิธภัณฑ์ฯ และจัดสร้างหุ่นจำลองพิพิธภัณฑ์ทำจากเงินแท้ สำหรับรัฐบาลน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนเรือนยอดบรมมังคลานุสรนีย์ ได้กราบบังคับทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นประธานในพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2559

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจาณาและมีมติเห็นชอบโครงการ “ปลูกไทย....ในแบบพ่อ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกและวางรากฐานให้เยาวชนมีความจงรักภักดี มีความกตัญญูและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน พร้อมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสัญจร “บัวบาทยาตรา” และนิทรรศการ “พระราชไมตรี” เพื่อเผยแพร่หลักการทรงงานในด้านต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอด 7 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยจะมีพิธีเปิด ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ตามหมายกำหนดการที่จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป รวมทั้งมีมติเห็นชอบจัดทำภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ “ข้าของแผ่นดิน Prides and Dignity of Thai” จำนวน 7 ตอน ตอนละ 30 นาที โดยกำหนดฉายตอนแรกภายในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบจัดทำละครเวทีเฉลิมพระเกียรติ “เสียงแห่งความจงรักภักดี Sounds of Love” กำหนดจัดแสดงรอบปฐมฤกษ์ในวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน ศกนี้ ณ โรงละครสนามเสือป่า สำนักพระราชวัง กรุงเทพฯ อีกทั้งมีมติเห็นชอบโครงการ “เยาวชนอาเซียนเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท” โดยคัดเลือกเยาวชนในกลุ่มประเทศอาเซียนจำนวน 10 ประเทศ (รวมประเทศไทย) ประเทศละ 7 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 70 คน มาศึกษาเรียนรู้และดูงานโครงการอันเนื่องมาจากราชดำริฯ ซึ่งตั้งอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย และมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายในเดือนตุลาคม ศกนี้ อีกด้วย

ตอนท้ายของการประชุม มีมติเห็นชอบจัดทำหนังสือจดหมายเหตุงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีฯ โดยมอบหมายให้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากรเป็นหน่วยงานหลักของการจัดทำหนังสือดังกล่าวด้วย

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ