นายกฯ ปราศรัยเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 ขอให้สงกรานต์ปีนี้เป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่แห่งความสุขและความปรองดองของพี่น้อง คนไทยทุกคน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 13, 2016 14:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (13 เม.ย.59) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 ดังนี้

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพรักทุกท่าน

เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2559 ผมขอส่งความสุขความปรารถนาดีมายังพี่น้องประชาชนชาวไทย ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศทุกท่าน ประเพณีสงกรานต์เป็นการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาตั้งแต่โบราณกาลและยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีทั้งกิจกรรมทางศาสนาและกิจกรรมทางสังคมที่งดงาม เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชาติ ด้วยการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และการละเล่นสาดน้ำกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมที่มีการใช้น้ำเป็นสื่อในการแสดงออกถึงความเคารพรัก ความกตัญญู และความมีมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน

นอกจากนั้นวันสงกรานต์เป็นโอกาสสำคัญที่สมาชิกในครอบครัวจะได้กลับมาใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ญาติมิตรสหายได้กลับมาทำกิจกรรมร่วมกันตามวิถีประเพณีของแต่ละท้องถิ่น รวมถึงการสร้างกำลังใจ สร้างความสุขให้แก่กัน ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้สถาบันครอบครัว ชุมชน และสังคมไทยมีความรักความอบอุ่น ความเข้มแข็งและมั่นคง การสืบสานประเพณีสงกรานต์ อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของประเทศไทยคือหน้าที่ของพี่น้องประชาชนทุกคน ในการที่จะร่วมมือกันอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยไว้ให้มั่นคงเพื่อส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น และที่สำคัญคือการเล่นน้ำกันอย่างสร้างสรรค์ มีสติ มีน้ำใจซึ่งกันและกัน ให้อภัยกัน ไม่ใช้ความรุนแรง ตลอดจนงดสิ่งมึนเมาทุกประเภท เพื่อสร้างมิตรภาพระหว่างกันของประชาชนคนไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และสร้างบรรยากาศความปลอดภัยในการเล่นสงกรานต์ เพื่อช่วยรักษาและอนุรักษ์ให้เทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีที่งดงามและสืบทอดต่อไปอย่างมีคุณค่า

สำหรับปีนี้ ประเทศไทยต้องประสบกับสภาวะภัยแล้ง รัฐบาลจึงขอเชิญชวนพี่น้อง ชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมมือร่วมใจกันเล่นน้ำอย่างรู้คุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ ใช้น้ำอย่างประหยัดมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่ออนาคตของลูกหลานเราได้มีทรัพยากรน้ำอย่างอุดมสมบูรณ์อยู่คู่กับประเพณีสงกรานต์ตลอดไป

ผมขอให้ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ของทุกคนเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ความสนุกสนานอย่างแท้จริง และเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวกันอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งตรวจเช็คความพร้อมของรถและเส้นทางด้วยความรอบคอบ ใช้ถนนใช้รถอย่างระมัดระวัง มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน เพื่อให้ทุกการเดินทางมีรอยยิ้มและถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ

พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทย พุทธศักราช 2559 นี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก อีกทั้งเดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดดลบันดาลพระราชทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทยประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีครอบครัวที่อบอุ่น มั่นคง มีความรักความสามัคคีต่อกัน เพื่อร่วมใจกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้มีความผาสุกร่มเย็นสืบไป และขอให้สงกรานต์ปีนี้เป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่แห่งความสุขและความปรองดองของพี่น้อง คนไทยทุกคน สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

--------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ข้อมูล: กลุ่มงานสุนทรพจน์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ