ภาครัฐ 4 กระทรวงผนึกกำลังจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน พลิกฟื้นผืนป่าบริเวณภูเขาที่ถูกบุกรุกทำลาย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 19, 2016 13:56 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19เม.ย.59) เวลา 15.20 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พันเอกหญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ กรณีที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เสนอเรื่องการพลิกฟื้นผืนป่าบริเวณภูเขาที่ถูกบุกรุกทำลายต่อที่ประชุม ครม. ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ โดยได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 7 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1) การสร้างความเข้าใจทุกภาคส่วน 2) การจัดระเบียบคนและพื้นที่ 3) การป้องกันและรักษาป่า 4) การฟื้นฟูระบบนิเวศ 5) การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ 6) การสร้างองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 7) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ การดำเนินการโครงการดังกล่าวจะมีระยะเวลา 20 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2558 - 2578 แบ่งเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 ระยะเร่งด่วน คือปีที่แล้วกับปี 2559 นี้ โดยจะดำเนินการในพื้นที่นำร่องในจังหวัดน่านและจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงที่ 2 จะเป็นการดำเนินการระยะกลางโดยใช้เวลาดำเนินงาน 10 ปี คือ ปี 2560 – 2569 และช่วงที่ 3 ระยะยาวจะเป็นในช่วงระยะเวลาที่เหลือ คือ ปี 2570 – 2578

สำหรับผลการดำเนินงานโครงการนี้จะมีการจัดทำ road map การสร้างความเข้าใจกับชุมชนและการสำรวจพื้นที่ถือครองในบริเวณพื้นที่นำร่อง ได้แก่ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าจอมทอง และป่าแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด จังหวัดน่าน ส่วนการกำหนดเป้าหมายขอคืนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้น ระยะที่ 1 ของป่าแม่น้ำแจ่ม จะมีจำนวน 2,690 ไร่ และระยะที่ 2 จำนวน 5,830 ไร่

--------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ