ผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม ๓ ฝ่าย

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2016 14:34 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ น. คณะกรรมการประสานงาน รวม ๓ ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) ได้มีการประชุมครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๙ โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสานักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ณ ห้องประชุม ๓๐๑ ตึกบัญชาการ ๑ ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ดังนี้

๑. รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy)

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบให้เร่งรัดขับเคลื่อน เรื่อง การปฏิรูปเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เนื่องจากเป็นเรื่องที่ส่วนราชการมีความเห็นพ้องกันเป็นส่วนใหญ่และถูกบรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ และเห็นว่า ควรมีการรณรงค์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของผลผลิตในพื้นที่ด้วย โดยคณะกรรมการฯ จะนำกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบให้ส่งเรื่องนี้ พร้อมประเด็นข้อสังเกตของที่ประชุมให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ ๒ (ด้านเศรษฐกิจ) พิจารณาขับเคลื่อนต่อไป

๒. รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เรื่อง การปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อสังคม (Social Economy)

ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้เร่งรัดขับเคลื่อน เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อสังคม (Social Economy) โดยคณะกรรมการฯ จะนำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบให้ส่งเรื่องนี้ พร้อมประเด็นข้อสังเกตของที่ประชุมให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ ๒ (ด้านเศรษฐกิจ) พิจารณาขับเคลื่อนต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริม วิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ. .... คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๙ มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลัก

ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว และให้เร่งรัดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมสหกรณ์ พ.ศ. .... ต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินการในเรื่องดังกล่าว รัฐบาลได้มีคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนกลไกประชารัฐและผลักดันเศรษฐกิจเพื่อสังคมให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

๓. รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรม และจริยธรรม เรื่อง การจัดทำแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ ๖ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) และร่างแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ ๖ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔)

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบให้เร่งรัดขับเคลื่อน เรื่อง การจัดทำแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ ๖ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) และร่างแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ ๖ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) เนื่องจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกัน ขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องดังกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน โดยคณะกรรมการฯ จะนำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีได้รับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับ การดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านกีฬา และขอความเห็นชอบให้ส่งเรื่องนี้ พร้อมประเด็นข้อสังเกตของที่ประชุมให้คณะกรรมการขับเคลื่อน และปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ ๖ (ด้านการท่องเที่ยว กีฬา และวัฒนธรรม) พิจารณาขับเคลื่อนต่อไป

ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงาน รวม ๓ ฝ่าย

สำนักประสานงานการเมือง

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ