รอง นรม. พล.ร.อ.ณรงค์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2559

ข่าวทั่วไป Thursday May 19, 2016 14:10 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. .... เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืน

วันนี้ (19 พฤษภาคม 2559) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมรับทราบการขับเคลื่อนและติดตามผลการดำเนินงานตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย โดยเน้นเนื้อหาการลดบริโภคเกลือและโซเดียมเพื่อลดโรคไม่ติดต่อ (NCDS โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดในสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูงและโรคอ้วนลงพุง) พร้อมการจัดการปัญหาหมอกควันที่มีผลต่อสุขภาพ การแก้ไขการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ประเด็นเด็กกับสื่อ รวมทั้งประเด็นการเกษตรและอาหารปลอดภัย

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการจัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชนโดยได้มีการเตรียมความพร้อมและแนวทางการทำแผนเป็นงานในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ 27 พฤษภาคม ศกนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการสุขภาพแก่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากนโยบายสาธารณะ ฉบับที่ 2 พ.ศ. …. โดยเน้นความสำคัญในการสร้างความเข้าใจในหลักการและกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเป็นสาระสำคัญทั้งในด้านนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการ ตลอดจนการประยุกต์ใช้ พร้อมการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ โดยมีแนวทางปฏิบัติในด้านเชิงรุกให้มีความยั่งยืน ทั้งนี้ เป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกันและเป็นผลลัพธ์เชิงคุณภาพ โดยมีการคัดกรอง พร้อมกำหนดแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างสมดุลและมีกลไกการตรวจสอบอย่างชัดเจน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างผลดีต่อสุขภาพของประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ตอนท้ายของการประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบโครงการจัดประชุม “1 ทศวรรษ สิทธิการตายตามธรรมชาติ” (อาจมีการเปลี่ยนแปลงชื่อโครงการตามความเหมาะสม) โดยมุ่งเน้นเพื่อนำไปสู่การยกระดับการรับรู้ของสังคมในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาวะในระยะท้ายของชีวิต ทั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมโครงการฯ ประกอบด้วยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยข้อสรุปของโครงการฯ จะนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ