ประธานสภาหอการค้าและประธานสภาอุตสาหกรรมนำคณะภาคเอกชนไทยเข้าพบนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday May 19, 2016 14:12 —สำนักโฆษก

วันนี้ เวลา 16.15 น. นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้า และนายเจน นำชัยสิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมนำคณะภาคเอกชนไทย เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องลูเซิร์น โรงแรมสวิสโซเท สหพันธรัฐรัสเซีย

ประธานสภาหอการค้าและประธานสภาอุตสาหกรรมได้รายงานผลการพบปะหารือกับฝ่ายรัสเซียที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และรายงานการเยือนรัสเซียของภาคเอกชนไทย พร้อมเล่าถึงอุปสรรคและปัญหาของการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนไทยในรัสเซีย ซึ่งปัญหาสำคัญคือ ด้านการเงินการธนาคาร ที่ควรมีการแก้ไขปรับปรุงระบบการเงินการธนาคารระหว่างกัน นอกจากนี้ภาคเอกชนเห็นว่านอกจากการสนับสนุนให้ภาคเอกชนรายใหญ่เข้าลงทุนในรัสเซียแล้ว ควรสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs เข้ามาลงทุนในรัสเซียให้มากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการโรงแรม และอาหารซึ่งไทยมีศักยภาพ และมีโอกาสสูง

นายกรัฐมนตรีรับทราบปัญหาและข้อติดขัดของภาคเอกชน พร้อมกล่าวว่าในการพบปะกับนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีรรัสเซีย นั้นเห็นได้ว่ารัสเซียแสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับไทยด้วยความจริงใจ และเราควรใช้โอกาสนี้ในการแสวงหาช่องทางความร่วมมือและการขจัดปัญหาและอุปสรรค อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับปัญหาด้านสินค้าอาหารและการเกษตร ที่รัสเซียมีการกำหนดมาตรฐานไว้สูงนั้น นายกรัฐมนตรีอยากให้ภาคเอกชนไทยพัฒนามาตรฐานของสินค้าอาหารและการเกษตรของฝ่ายไทยด้วย สำหรับในด้านการลงทุน นายกรัฐมนตรีหวังให้มีการลงทุนในลักษณะร่วมทุนระหว่างฝ่ายไทยและรัสเซีย ในภาคธุรกิจในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ ทั้งนี้ที่ผ่านมาความตกลงระหว่างภาคธุรกิจไม่เห็นผลชัดเจน นายกรัฐมนตรีจึงอยากให้มีการผลักดันการดำเนินการตามข้อความตกลงเพื่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ