ไทย-เมียนมาพร้อมสานต่อความร่วมมือ เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday May 26, 2016 13:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 พ.ค. 59) เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในการหารือ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาสู่ประเทศไทยในการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ และเชื่อว่าภายใต้การนำจะทำให้กองทัพของสองประเทศมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านความมั่นคงและการพัฒนาตามบริเวณชายแดน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำถึงความพร้อมของรัฐบาลที่จะร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่เมียนมา เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยยินดีที่ผู้แทนระดับสูงของไทยและเมียนมาได้พบปะและหารือกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะมีส่วนช่วยพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือให้มีความก้าวหน้าต่อไปในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาถือเป็นผู้แทนระดับสูงของเมียนมาคนแรกที่เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมา นายกรัฐมนตรีกล่าวรู้สึกยินดี โดยการเยือนดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศที่มีมายาวนาน

ทั้งสองฝ่ายกล่าวขอบคุณและยินดีที่กองทัพไทยและเมียนมาให้การสนับสนุนและร่วมมือกันในทุกๆ ด้านมาโดยตลอด โดยไทยและเมียนมาถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดและมีความสำคัญยิ่ง ทั้งสองประเทศต้องพึ่งพาอาศัยกันและต้องร่วมมือเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งสองประเทศ รวมทั้งแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดนที่เผชิญอยู่ร่วมกัน

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นอกจากการแลกเปลี่ยนด้านการทหารจากการเยือนไทยในครั้งนี้ของผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาแล้ว อยากให้มีการศึกษาและแลกเปลี่ยนในมิติอื่นด้วย เช่น ด้านเศรษฐกิจ และแรงงาน ซึ่งเมียนมามีแรงงานเข้ามาทำงานในไทยเป็นจำนวนมาก โดยนายกรัฐมนตรียืนยันจะดูแลแรงงานอย่างดี และหากแรงงานสามารถพิสูจน์สัญชาติได้จากต้นทางจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งสองฝ่ายได้อย่างดี

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมากล่าวว่า ก่อนมาไทยครั้งนี้ได้พบกับประธานาธิบดีเมียนมา ซึ่งได้ฝากความระลึกถึงมายังนายกรัฐมนตรี และย้ำความพร้อมที่จะสานต่อความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาหวังว่า การเยือนไทยในครั้งนี้จะได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากไทยเกี่ยวกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และย้ำถึงความพร้อมของกองทัพเมียนมาที่จะสานต่อความร่วมมือกับกองทัพไทยต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ