รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday May 30, 2016 15:49 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 พ.ค. 2559) เวลา 14.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเตียว ชี เฮียน (Teo Chee Hean) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย (working visit) ระหว่างวันที่ 29 -31 พฤษภาคม 2559 ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า ไทยและสิงคโปร์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดและรอบด้านในทุกระดับ ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศมีเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์ยังแสดงความปลาบปลื้มและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ถวายการต้อนรับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในการเสด็จฯเยือนสิงคโปร์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังกล่าวแสดงความรู้สึกยินดีที่นายกรัฐมนตรีตอบรับคำเชิญของ นาย ลี เซียน ลุง และสถาบัน International Institute for Strategic Studies (IISS) ไปกล่าวปาฐกถาในการประชุม Shangri-La Dialogue 15th Asia Security Summit ในวันที่ 3 มิถุนายน 2559 โดยทางสิงคโปร์เตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีไว้อย่างดี

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความชื่นชม ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและการทหารที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับสิงคโปร์ ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนการเสริมสร้างประชาคมด้านการเมืองและความมั่นคงอาเซียน และยินดีที่หน่วยงานของทั้งสองประเทศ ยังมีการส่งเสริมความร่วมมือในมิติต่างๆ อาทิ กรอบโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทย-สิงคโปร์ (CSEP) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของสิงคโปร์จะลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในระหว่างการประชุม IMBX Ministerial Forum on ICT ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 ที่สิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เพื่อป้องกันภัยคุกคามความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งช่วยป้องกันการแพร่ขยายของแนวคิดสุดโต่งซึ่งอาศัยอินเตอร์เน็ตและสังคมออนไลน์ในการเผยแพร่อุดมการณ์ได้อีกด้วย

สถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคนั้น ไทยส่งเสริมความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่งกับประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงสนับสนุนการหารือระหว่างความเชื่อ (interfaith dialogue) และส่งเสริมบทบาทของแนวคิดสายกลาง(moderate) ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่า สาเหตุสำคัญของปัญหาด้านการก่อการร้ายมีรากเหง้ามาจากความยากจน และความเหลื่อมล้ำทางสังคมและทรัพยากร การแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายอย่างครอบคลุมและยั่งยืนจึงต้องลดปัจจัยที่เกื้อหนุนปัญหาและความเหลื่อมล้ำเหล่านี้

สำหรับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์ให้ความสนใจต่อเรื่องสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค และมีความกังวลต่อการขยายตัวของกลุ่มการก่อการร้ายในภูมิภาคที่มีแนวโน้มเชื่อมโยงกับกลุ่มต่างๆของภูมิภาคมากขึ้น โดยมีประชาชนประเทศสมาชิกอาเซียนบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติสิงคโปร์ต่างเห็นว่า ทั้งสองประเทศควรร่วมมือระหว่างกันในเรื่องข้อมูลข่าวสารและแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันภัยที่เกิดจากการก่อการร้ายในภูมิภาค

สำหรับพัฒนาการการเมืองไทยนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความขอบคุณที่รัฐบาลสิงคโปร์แสดงความเข้าใจในสถานการณ์ในประเทศไทย โดยขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในระยะที่ 2 ของ Roadmap เพื่อวางรากฐานประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ และแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การทุจริต และขจัดความเหลื่อมล้ำต่าง ๆ นายกรัฐมนตรีหวังว่าสิงคโปร์จะยังคงสนับสนุนไทยต่อไป

ความร่วมมือด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมมาตรฐานการศึกษาของสิงคโปร์ที่สามารถพัฒนาเยาวชนของสิงคโปร์ให้มีความรู้และความสามารถในระดับแนวหน้าของโลก นายกรัฐมนตรีประสงค์ที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ทางด้านการศึกษาของสิงคโปร์ และหวังว่าไทยและสิงคโปร์จะมีความร่วมมือในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรียินดีที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ตอบรับเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำอย่างไม่เป็นทางการ (Leaders’ Retreat) ในครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นในไทย เพราะจะเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะได้หารือในเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ