ปธ. บริหารบริษัท FOMM Corporation ประชาสัมพันธ์รถพลังงานไฟฟ้า(EV Car) สามารถลอยน้ำได้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 31, 2016 15:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2559) เวลา 9.30 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายซิรุมากิ ฮิเดโอะ ประธานกรรมการบริหารบริษัท FOMM Corporation พร้อมด้วยคณะ มาพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ รถใช้พลังงานไฟฟ้า 100% (EV Car)

ประธานกรรมการบริหารบริษัท FOMM Corporationได้นำเสนอจุดเด่นของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ได้พัฒนาปรับปรุงขึ้นมาเป็นรุ่นที่สาม โดยเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาด 4 ที่นั่ง ที่เล็กที่สุดคันแรกของโลก มีการออกแบบตัวถังรถให้กันน้ำและมีขอบร้อที่มีลักษณะเป็นใบพัดทำให้สามารถลอยตัวและขับเคลื่อนในน้ำได้ แบตเตอรี่เป็นพลังงานหลักได้ถูกออกแบบให้เป็นรูปแบบของคาสเซ็ท ทำให้สะดวกต่อการถอดเปลี่ยน และชาร์ทได้ด้วยไฟบ้านทั่วไป ติดตั้งด้วยระบบทำความเย็นที่กำลังสูงและประหยัดพลังงาน

อีกทั้ง รถยนต์พลังงานไฟฟ้าถือเป็นกลุ่มสินค้านวัตกรรมอนาคตไกลที่มีโอกาสในการเติบโตสูงจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับประเทศไทยที่มีความพร้อมทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ในระดับแนวหน้าของอาเซียน ถือได้ว่ามีศักยภาพทั้งในด้านบุคลากรและแหล่งวัตถุดิบที่จะสามารถต่อยอดประเทศไทยไปสู่การเป็น “ฮับ” ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำแห่งอาเซียนได้

ปัจจุบันประกาศของกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยเรื่องข้อกำหนดกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์มีข้อจำกัดว่าต้องมีกำลังมากกว่า 15 kW ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขอใบอนุญาตจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กมาตรฐานของยุโรป L7e ซึ่งต้องมีกำลังน้อยกว่า 15 kW ทางบริษัท FOMM Corporation มีความประสงค์ที่ต้องการให้ทางภาครัฐช่วยผลักดันให้มีการออกกฏหมายเพื่อสอดคล้องกับมาตรฐานสากลเพื่อสามารถใช้ในประเทศไทยได้

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสนใจนวัตกรรมดังกล่าวนี้ พร้อมกล่าวถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าว่า อนาคตอันใกล้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเป็นทางเลือกหนึ่งของการเดินทาง

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ