ผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย

ข่าวทั่วไป Friday June 3, 2016 14:21 —สำนักโฆษก

เมื่อวันพุธที่ (1 มิ.ย. 59) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย ครั้งที่ 17/2559 (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) ซึ่งมีผลการประชุมดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาแผนการปฏิรูปของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ดังนี้

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรมและจริยธรรม

เรื่อง การจัดการพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าทางวัฒนธรรม พร้อมด้วยร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นด้วยกับปฏิรูป เรื่อง การจัดการพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าทางวัฒนธรรม พร้อมด้วยร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้กระทรวงวัฒนธรรมสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน และให้กระทรวงวัฒนธรรมหารือร่วมกับกระทรวงการคลังให้ตกผลึกในเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนภาคเอกชนในการดูแลโบราณสถาน โดยคณะกรรมการฯ จะนำประเด็นข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของที่ประชุม กราบเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 6 ด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และการกีฬา ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) เป็นรองประธานพิจารณาเร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินการต่อไป และนำเรียนรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และนายวิษณุ เครืองาม) ได้รับทราบข้อมูล

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ

2. เรื่อง การปฏิรูปเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบให้ขับเคลื่อนการปฏิรูปเศรษฐกิจดิจิทัล โดยคณะกรรมการจะนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของที่ประชุมกราบเรียนนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และให้ความเห็นชอบส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 2 ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นรองประธาน เพื่อพิจารณาต่อไป และเรียนรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ในฐานะกำกับการบริหารราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้รับทราบ

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

3. เรื่อง การปฏิรูปกฎหมายและระบบการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนของประเทศ

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นควรนำแผนปฏิรูปพร้อมความเห็นและข้อสังเกตของที่ประชุม เรื่อง การปฏิรูปกฎหมายและระบบการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนของประเทศ โดยนำความก้าวหน้าของเรื่องดังกล่าว การรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวกับขยะมูลฝอยให้เป็นกฎหมายฉบับเดียว และเพิ่มเติมเรื่องน้ำเสียในกฎหมายด้วย และขอให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหารือจัดทำแผนปฏิรูป เรื่องเกี่ยวกับขยะ โดยให้รอมติคณะรัฐมนตรีที่จะออกเร็ว ๆ นี้ ว่าครอบคลุมถึงเรื่องอะไรบ้าง กราบเรียนนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและให้ความเห็นชอบให้ส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ 5 (ด้านความมั่นคง) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นรองประธาน พิจารณาต่อไป

ข้อมูลจากฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย สำนักประสานงานการเมือง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ