รอง นรม. พล.อ.ธนะศักดิ์ฯ เป็นประธานเปิดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “ตลาดคลองผดุง : ท่องเที่ยวสุขใจ กีฬาไทยสุขกาย เศรษฐกิจก้าวไกล รวมใจประชารัฐ” 3 – 24 มิ.ย ศกนี้ พร้อมแพ็กเกจทัวร์และชุดกีฬาราคาพิเศษ

ข่าวทั่วไป Monday June 6, 2016 14:21 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 มิ.ย. 59) เวลา 16.00 น. พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “ตลาดคลองผดุง : ท่องเที่ยวสุขใจ กีฬาไทยสุขกาย เศรษฐกิจก้าวไกล รวมใจประชารัฐ” จัดโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ด้วยความร่วมมือของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ มี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม รวมทั้งคณะผู้บริหารและตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวรายงานถึงรายละเอียดของการจัดงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนในการขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐ ผ่านกิจกรรมการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 24 มิถุนายน 2559 เวลา 10.00 – 19.00 น. ภายใต้ชื่องาน “ตลาดคลองผดุง : ท่องเที่ยวสุขใจ กีฬาไทยสุขกาย เศรษฐกิจก้าวไกล รวมใจประชารัฐ” โดยการจัดงานครั้งนี้จะแบ่งพื้นที่งานเป็น 2 โซน คือ

โซนที่ 1 ท่องเที่ยวสุขใจ (ด้านสะพานอรทัย) จะนำเสนอสุดยอดเส้นทางท่องเที่ยวของประเทศ และการจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์จากชุมชนท่องเที่ยวต่าง ๆ สินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย แพ็กเกจการเดินทางท่องเที่ยวราคาพิเศษ กิจกรรมสาธิตผลิตภัณฑ์ในท้ชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนการจัดตลาดนัดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

โซนที่ 2 กีฬาไทยสุขกาย (ด้านสะพานมัฆวาน) จะจัดจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์กีฬา สินค้า OTOP จากภูมิภาคต่าง ๆ เสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย เสื้อวอลเลย์บอลทีมชาติไทย เสื้อมวยไทย ราคาลดพิเศษ จักรยานเสือภูเขา 27 เกียร์ (ราคาลดพิเศษ 50%) และมีการสาธิตการออกกำลังกายด้วยสิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน อาทิ ผ้าขาวม้า และหนังยาง นวัตกรรมจากยางพารา การตรวจวัดสมรรถนะของร่างกาย รวมถึงกิจกรรมการนวดฝ่าเท้า นวดเพื่อสุขภาพในราคาพิเศษให้แก่ประชาชนทั่วไป ตลอดจนการจัดงานช่วงเดือนดังกล่าวได้จัดสัปดาห์ที่น่าสนใจพร้อมสินค้าและบริการ ดังนี้

สัปดาห์ที่ 1 “ม่วนใจ๋ยิ่งนัก คักอีหลี” ระหว่างวันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559 จะได้พบกับสินค้าจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ ผ้าไหมจากชุมชนบ้านอาลึ จังหวัดสุรินทร์, ผ้าย้อมคราม จากกลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านบ้านนาข่า จังหวัดอุดรธานี, ผ้าม่อฮ่อมจากชุมชนทุ่งเจริญ บ้านทุ่งโฮ้ง จังหวัดแพร่, ผ้าหมักโคลนจากชุมชนบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย, ผลิตภัณฑ์จักสานจากต้นกก จังหวัดมหาสารคาม, ไม้แกะสลักจากชุมชนบ้านหลุก จังหวัดลำปาง, ผักสดและเห็ดหอมจากบ้านบุไทร จังหวัดนครราชสีมา, มะขามหวาน จังหวัดเพชรบูรณ์, เครื่องเงินจากจังหวัดสุโขทัย ฯลฯ

สัปดาห์ที่ 2 “มาละเหวย มาละวา” ระหว่างวันที่ 10 – 16 มิถุนายน 2559 จะได้พบกับสินค้าจากภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์จากชุมชนที่น่าสนใจ อาทิ ใบไม้ชุบทองคำจากกลุ่มอาชีพนิรันพร จ.ราชบุรี, เครื่องจักรสานจากทางมะพร้าวจากโฮมสเตย์บ้านริมคลอง จ.สมุทรสงคราม, เรือสำเภา อาหารทะเลแปรรูป อัญมณี ผ้าบาติก โฮมสเตย์บ้านน้ำเชี่ยว ชุมชนริมน้ำจันทบูร ฯลฯ

และสัปดาห์ที่ 3 “หรอยแรง ถึงอกถึงใจ” ระหว่างวันที่ 17-24 มิถุนายน 2559 จะได้พบสินค้าจากภาคใต้กรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากกระดูกจากพัทลุง, ไข่เค็มไชยาและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปจากเครือข่ายการท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี เค้กเมืองตรัง, กาแฟเขาทะลุจากชุมพร, ข้าวหมี่เบตงจากยะลาผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช โดยสัปดาห์นี้ จัดให้มีตลาดนัดแรงงานด้านการท่องเที่ยว ที่รวบรวมสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และมหาวิทยาลัยรับสมัครเข้าทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลายตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสุดพิเศษเพื่อสื่อถึงความจงรักภักดีในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 โดยการนำเสนอสินค้าคุณภาพด้านท่องเที่ยวและกีฬาราคาพิเศษ 70 บาท “ราคาดีนาทีทอง” (จำนวนจำกัด) รวมถึงกิจกรรมน่าสนใจอีกมากมาย เช่น กระทบไหล่ฮีโร่นักกีฬาขวัญใจชาวไทย ชมสาธิตการออกกำลังกายง่าย ๆ ด้วยผ้าขาวม้า และยางยืด พร้อมลุ้นโชคอุปกรณ์กีฬาหลากหลายชนิดแบบฟรี ๆ โดยคาดว่าตลอดการจัดงานทั้ง 3 สัปดาห์ จะสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 30-50 ล้านบาท กระจายสู่ชุมชนจากจังหวัดต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงาน งานนี้รับประกันความประทับใจกลับบ้านอย่างแน่นอน

หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดงานว่า ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมถือว่าเป็นเวทีประชารัฐของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและการจัดงานครั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับมอบหมายให้จัดงานในครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ด้านการท่องเที่ยวและกีฬาสู่ประชาชนพร้อมนำเสนอสุดยอดเส้นทางท่องเที่ยวของประเทศซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าพร้อมขยายและพื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักของประชาชนและนานานชาติ ซึ่งรายได้ท่องเที่ยวติดอันดับ 4 ของโลก และส่งผลให้ประชาชนทุกภูมิภาคได้รับโอกาสจากการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง

อนึ่ง รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตร “สุดยอดเส้นทางท่องเที่ยวของประเทศ” แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มคลัสเตอร์ท่องเที่ยวที่ร่วมส่งเส้นทางท่องเที่ยวเข้าประกวด จำนวน 5 คลัสเตอร์ 17 เส้นทางท่องเที่ยว อาทิ มนต์เสน่ห์ล้านนา, เส้นทางอารยธรรมอีสานใต้, สันหลังมังกร : มหัศจรรย์สันทรายแห่งท้องทะเลอันดามัน, และ Luxperience Pattaya เป็นต้น ซึ่งภายในบริเวณบูธสำนักงานปลัดกระทรวงฯ จะให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการโหวตให้คะแนนเส้นทางท่องเที่ยวที่ตนสนใจพร้อมรับของที่ระลึกในการร่วมกิจกรรมอีกด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ