นายกรัฐมนตรีตอบคำถามในเวที IISS Shangri-La Dialogu“ ย้ำอาเซียนต้องร่วมมือในทุกมิติ และขอให้มองข้ามความขัดแย้ง เพราะทุกประเทศอยู่ร่วมกันโดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ โลกที่มีสันติสุข

ข่าวทั่วไป Saturday June 4, 2016 14:23 —สำนักโฆษก

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2559 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบเข้าถามผู้เข้าร่วมในการประชุม IISS Shangri-La Dialogue 15th asia Security Summit โดยย้ำบทบาทอาเซียนเพื่อความมั่นคงในภูมิภาค ขอให้มองข้ามประเด็นขัดแย้งเพราะเป้าหมายสุดท้ายร่วมกัน คือ โลกที่เกิดสันติสุข” รายละเอียดมี ดังนี้

พลตรี Yao Yunzhu Senior Fellow, Academy of Military Science, People’s Liberation Army, ได้สอบถามเกี่ยวกับ บทบาทของอาเซียนในอนาคตว่า อาเซียนจะมีบทบาทมากขึ้นในเวทีโลกและเวทีภูมิภาคอย่างไร โดยเฉพาะในประเด็นด้านความมั่นคง

นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจ้งว่า อาเซียนจะต้องมีบทบาทมากขึ้น ไม่เฉพาะประเด็นด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่จะต้องร่วมมือกันในทุกมิติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนก็ได้เคยกล่าวในประเด็นนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มองในมิติความมั่นคงอย่างเดียว แต่อยากให้แสวงหาช่องหาอย่างอื่นเพื่อให้เกิดความร่วมมือมากขึ้น ซึ่งทุกประเทศต้องคิดว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยลำพัง ต้องอาศัยความเข็มแข้งจากความร่วมมือเท่านั้น

ต่อมา ดร. Chung Min Lee, Professor of International Relations, Graduate School of International Studies, Yonsei University สอบถามถึงดุลยภาพ โดยเฉพาะมิติความมั่นคงและการขยายบทบาทของจีนในเขตทะเลจีนใต้ ทั้งนี้ อาเซียนจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้มั่นใจถึงเสถียรภาพในภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีตอบคำถามโดยย้ำว่า ไม่อยากให้มองทุกเรื่องเห็นแต่ปัญหาความขัดแย้งไปเสียทั้งหมด โดยเฉพาะในเรื่องเขตแดน แต่ควรหาสัญลักษณ์ที่เป็นความร่วมมือกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และอยากให้มองข้ามบางเรื่องที่เป็นปัญหาความขัดแย้ง โดยขอให้มองไปที่ผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนที่สำคัญ เพราะเขตแดนทางทะเล ก็ยังคงจะอยู่ที่เดิม ประเทศที่อยู่บริเวณนั้น จะต้องร่วมมือกันเพื่อหาวิธีที่จะอยู่ร่วมกันได้ โดยทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ซึ่งปัญหาอาจจะยังคงอยู่ การเจรจาก็ยังค้องดำเนินต่อไป และเวทีแห่งนี้ จะได้ร่วมการหารือเพื่อค้นทางออกและแนวทางการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ร่วมกั

สำหรับคำถามสุดท้าย ดร. Sophie Boisseau du Rocher, Senior Research Fellow, Asia Centre, French Institute for International Relations (IFRI) ได้ให้ความสนใจตั้งคำถามเกี่ยวกับความสมดุลระหว่างความเป็นชาตินิยมกับความเป็นโลกาภิวัฒน์

นายกรัฐมนตรีได้ตอบว่า เป็นเรื่องที่ตอบได้ง่ายแต่อาจจะทำได้ยาก เพราะทุกประเทศจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเขตแดนและชาตินิยม แต่ไม่ควรมองเพียงแต่ประเทศตนเองอย่างเดียว แต่ต้องมองไปยังเป้าหมายสุดท้ายคือ การทำให้โลกเกิดสันติสุข ขณะที่การแก้ปัญหาต้องดำเนินไปพร้อมกับการสร้างความเข้าใจของทุกประเทศ และเชื่อมั่นว่าคำตอบของการแก้ปัญหาและความสมดุลด้านความมั่นคง รวมถึงคำถามต่างๆ หวังว่าจะหาคำตอบได้ในที่ประชุมนี้

โอกาสนี้ Dr John Chipman, ผู้อำนวยการและผู้บริหารระดับสูงของ IISS ได้กล่าวชื่นชม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความมั่นคงอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อที่ประชุม ที่จะนำวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีไปขบคิดในการกำหนดนโยบายการทูตด้านความมั่นคงต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ