เอกอัครราชทูตบังกลาเทศเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 7, 2016 10:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (7 มิ.ย. 2559) เวลา 15.30 น. นางซะอีดะฮ์ มุนา ตัสนีม (H.E. Ms. Saida Muna Tasneem) เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรองสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตบังกลาเทศแสดงความยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่น โดยเอกอัครราชทูตบังกลาเทศกล่าวว่า ไทยและบังกลาเทศมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ทั้งสองประเทศมีหลายอย่างที่คล้ายคลึงกัน อาทิ ภาษาบาลี-สันสกฤต ประเพณีการขึ้นปีใหม่ในวันสงกรานต์ นอกจากนี้ ไทยและบังคลาเทศมีความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับพหุภาคี อาทิ BIMSTEC OIC และ สหประชาชาติ อีกด้วย

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันเรื่องการค้าและการลงทุน เอกอัครราชทูตบังกลาเทศเชิญชวนให้ไทยเข้าไปลงทุนในบังคลาเทศ เพราะบังกลาเทศมีศักยภาพในด้านการลงทุนเนื่องจากมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง มีแรงงานจำนวนมาก โดยไทยสามารถเข้าไปลงทุนในสาขาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระบวนการผลิตผลไม้ พลังงาน และการสื่อสาร ซึ่งทางรองนายกรัฐมนตรียินดีกระตุ้นให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในบังคลาเทศมากขึ้น รวมถึงจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างการรับรู้ให้คนไทยรู้จักสินค้าของบังคาเทศ เพื่อกระตุ้นมูลค่าการค้าของทั้งสองประเทศให้มากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตบังกลาเทศต่างยินดีที่ประชาชนของทั้งสองประเทศเดินทางไปมาหาสู่กันอย่างต่อเนื่อง เอกอัครราชทูตบังกลาเทศกล่าวว่า ไทยเป็นจุดหมายที่น่าสนใจสำหรับชาวบังกลาเทศทั้งในด้านการท่องเที่ยวและการรักษาพยาบาล อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประสงค์ให้ชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวในบังคลาเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาพุทธ เพราะบังคลาเทศเคยเป็นดินแดนที่เจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนามาก่อน มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนาที่น่าสนใจหลายแห่งเช่นกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ