ผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2016 10:46 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 มิ.ย.59) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) ครั้งที่ 18/2559 ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาแผนการปฏิรูปของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ดังนี้

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ

เรื่อง ธนาคารที่ดินและร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. ....

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบให้มีการขับเคลื่อน เรื่อง ธนาคารที่ดินและร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. .... เนื่องจากจะเกิดประโยชน์กับเกษตรกรและผู้ยากจน ลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน แต่มีข้อสังเกตในประเด็นสำคัญ อาทิ ในเรื่องทุนประเดิม ซึ่งอาจเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล เรื่องความซ้ำซ้อนในการช่วยเหลือ เนื่องจากมีกลไกการช่วยเหลือเกษตรกรที่มีหนี้สินอยู่แล้วหลายกลไก และความเชื่อมโยงกับคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ เป็นต้น ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะนำความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ กราบเรียนนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและให้ความเห็นชอบส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ด้านความมั่นคงฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นรองประธาน และในฐานะกำกับดูแลสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 2 ด้านเศรษฐกิจฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นรองประธาน และคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 3 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นรองประธาน เพื่อพิจารณา

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

2. เรื่อง การป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพด้านอาหารและโภชนาการในประเด็นการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพ

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบให้ขับเคลื่อนการปฏิรูปเรื่องการป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพด้านอาหารและโภชนาการ ในประเด็นการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพ โดยนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของที่ประชุมกราบเรียนนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและให้ความเห็นชอบให้ส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 2 ด้านเศรษฐกิจฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นรองประธาน และคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 ด้านสาธารณสุขฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็นรองประธาน เพื่อพิจารณา

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม

3. เรื่อง การจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติ ณ จุดผ่านแดนถาวร เพื่อจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบ

ที่ประชุมได้มีมติ ที่ประชุมได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าเรื่องการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติ ณ จุดผ่านแดนถาวร เพื่อจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบ เป็นเรื่องที่ดี แต่ยังมีประเด็นความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมาธิการฯ จึงขอความร่วมมือคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปพิจารณาอีกครั้ง โดยขอให้เชิญกระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้าร่วมพิจารณา เพื่อให้ได้ข้อสรุปและนำเข้าประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย พิจารณาอีกครั้ง ภายใน 30 วัน

ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย

สำนักประสานงานการเมือง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ