นายกฯ ชูมาตรการสังคมป้องกันปัญหาพนันฟุตบอลยูโร 2016 ชวนพ่อแม่ ครู เพื่อน และสื่อ ผนึกกำลังตัดวงจรอุบาทว์ ย้ำมาตรการทางกฎหมายเป็นเรื่องปลายเหตุ แต่ต้องทำ เพื่อหยุดพฤติกรรมผีพนัน ลดความเสื่อมทั้งปวง

ข่าวทั่วไป Saturday June 11, 2016 14:41 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ (10 มิ.ย.) เป็นต้นไปจนถึง 10 ก.ค.59 หลายฝ่ายได้ออกมาคาดว่า จะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจที่มาจากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือฟุตบอลยูโร 2016 จำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากการพนันทายผลฟุตบอล โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงประชาชนที่อาจเข้าสู่วงจรการพนัน โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่อาจพลาดพลั้งได้ง่ายจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

“ท่านนายกฯ เป็นห่วงลูกหลานที่อาจตกเป็นเหยื่อของการพนัน จากความรู้สึกสนุกตื่นเต้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว หรือผลตอบแทนที่ล่อใจ จนขาดสติ ขาดความยับยั้งชั่งใจ เมื่อมีเพื่อนหรือผู้ชักชวนให้เล่นการพนัน จึงนำเงินจำนวนมากไปแทงฟุตบอลเกมต่อเกม ส่งผลให้เสียการเรียน เสียสุขภาพ และเมื่อเสียพนัน ก็ทำให้เกิดหนี้สิน พ่อแม่เดือดร้อน ปัญหาทำร้ายร่างกาย หรือการคิดสั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งถือเป็นวงจรอุบาทว์ หรือต้นเหตุแห่งความเสื่อมทั้งปวง”

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนเล่นการพนันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่จำเป็นต้องทำ เพื่อหยุดพฤติกรรมของนักพนัน ไม่ให้ทำอีก อย่างไรก็ตาม มาตรการทางสังคมหรือการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองและครู ใส่ใจดูแล ให้คำแนะนำตักเตือนบุตรหลานหรือนักเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อนช่วยเตือนเพื่อน รวมทั้งสื่อมวลชนต้องออกมาชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของการพนันอย่างต่อเนื่อง

“ท่านนายกฯ ฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกคนว่า การดูและเล่นกีฬาเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องใช้เวลาอย่างเหมาะสม จึงขอให้ประชาชนบริหารเวลาของตนให้ดี และหลีกเลี่ยงการเล่นพนันทุกรูปแบบ เพื่อให้มีความสุขและสนุกกับการชมฟุตบอล พร้อมทั้งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันป้องกันและปราบปรามการเล่นพนัน ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ตามภารกิจหน้าที่และแผนงานที่วางไว้อย่างจริงจัง”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ