พลเอก ธนะศักดิ์ ฯ รองนายกรัฐมนตรีบรรลุเป้าหมายการเดินทางเยือนเวียดนาม พร้อมเดินหน้าผลักดันมูลค่าการค้า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020 ตามเป้าหมาย

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2016 15:15 —สำนักโฆษก

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะ นาย เหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามและบุคคลสำคัญของเวียดนาม ในโอกาสการเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายน 2559 เพื่อกระชับความร่วมมือไทยและเวียดนามตามแผนความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ไทย-เวียดนามอย่างรอบด้าน

นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวชื่นชมความร่วมมือระหว่างไทยและเวียดนามที่รอบด้าน ทั้งด้านวัฒนธรรม กลาโหม ความมั่นคง ตลอดจนความสัมพันธ์ในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศที่พัฒนาอย่างแน่นแฟ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวว่า ไทยและเวียดนามต่างเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ความร่วมมือกันในการรักษาระดับราคาข้าวจะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อเกษตรกรของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ จากการที่เวียดนามได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงการค้าเสรีรูปแบบใหม่ (New Generation Free Trade Agreements) จะเป็นโอกาสของนักลงทุนชาวไทยในเวียดนามในแสวงหาโอกาสและลู่ทางการค้าและการลงทุนในเวียดนาม ประกอบกับเวียดนามมีตลาดแรงงานที่มีฝีมือ สามารถตอบสนองความต้องการของธุรกิจไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลเวียดนามจะดำเนินมาตรการและเงื่อนไขที่เหมาะสมกับนักธุรกิจไทย ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุนและส่งเสริมนักลงทุนไทยให้เข้าดำเนินธุรกิจในระยะยาวในเวียดนามมาโดยตลอด

รองนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ยังได้เห็นพ้องร่วมกันในการส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักรู้ถึงการบริหารจัดการทรัพยกรน้ำจากแม่น้ำโขงซึ่งเป็นแม่น้ำในอนุภูมิภาคให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน และจะร่วมกันติดตามการดำเนินงานทั้งสองฝ่ายให้เป็นไปความตกลงการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ปี 2014-2018 ตามที่ได้ตกลงในการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมกันที่ผ่านมา

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรียังกล่าวเชิญ นายกรัฐมนตรีเวียดนามเดินทางเยือนไทย ตามคำเชิญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ตลอดจนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและเวียดนาม

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียังได้เข้าพบนายหวู ดึ๊ก ดาม รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการพัฒนาศักยภาพในความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน โดยพร้อมที่จะผลักดันมูลค่าการค้าระหว่างไทยและเวียดนามให้เพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020 และจะดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามแผนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างปี 2016 – 2018 รวมทั้งผลักดันความร่วมมือด้านการศึกษาด้วย

ในวันเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบกับนาย โด๋ บ่า ตี รองประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม โดยรองประธานสภาฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้งสองประเทศจะรักษาความสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับระหว่างกัน ตลอดจนกระชับความร่วมมือและผลักดันความตกลงต่างๆ โดยผ่านการพัฒนากลไกอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความร่วมมือในด้านกฎหมายและยกระดับความร่วมมือระหว่างสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองประเทศ ซึ่งรองนายกรัฐมนตี ยืนยันและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเวียดนามในทุกสาขา ให้ครอบคลุมในทุกมิติระหว่างกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ