นายกรัฐมนตรีเปิดนิทรรศการสัญจรเฉลิมพระเกียรติ “บัวบาทยาตรา”

ข่าวทั่วไป Friday July 8, 2016 07:50 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเปิดนิทรรศการสัญจรเฉลิมพระเกียรติ “บัวบาทยาตรา”

วันนี้ (8 กรกฎาคม 2559) เวลา 17.00 น. ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยาทำพิธีเปิดนิทรรศการสัญจรเฉลิมพระเกียรติ “บัวบาทยาตรา”

เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานภาครัฐ ทูตานุทูต หัวหน้าส่วนราชการในภูมิภาค ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่าเพื่อแสดงความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกันและเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระบรมราโชวาท พระราชดำรัสแนวพระราชดำริ ตลอดจนหลักการทรงงานของทั้งสองพระองค์ให้เป็นที่ประจักษ์แพร่หลาย และให้คนไทยโดยเฉพาะเยาวชนของชาติได้เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท น้อมนำแนวทางไปปฏิบัติอันจะเป็นพลังสำคัญ ในการสร้างสรรค์และพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองมั่นคงยิ่ง ๆ ขึ้นไป โดยได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้โครงการ“ปลูกไทย...ในแบบพ่อ” ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ 4 กิจกรรม ได้แก่ 1. การจัดนิทรรศการสัญจรเฉลิมพระเกียรติ“บัวบาทยาตรา” 2. การจัดทำละครเวทีเฉลิมพระเกียรติ“เสียงแห่งความจงรักภักดี : Sounds of Love” 3. การจัดทำละครโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติ“ค่าของแผ่นดิน Pride and Dignity of Thais” และ 4. กิจกรรมเยาวชนอาเซียนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท

สำหรับการจัดนิทรรศการสัญจรเฉลิมพระเกียรติ “บัวบาทยาตรา”ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นกิจกรรมแรกของโครงการ “ปลูกไทย...ในแบบพ่อ” เนื้อหาของนิทรรศการเป็นการนำเสนอพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ เชื่อมโยงกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ในรูปแบบ Interactive Exhibition โดยแบ่งเป็น “7 ทศวรรษแห่งการทรงงาน” ได้แก่ ทศวรรษที่ 1 (พ.ศ. 2489 – พ.ศ.2499) แสงทองปณิธาน ทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2499 – พ.ศ.2509) ทดลองงานการแก้ไข ทศวรรษที่ 3 (พ.ศ. 2509 – พ.ศ.2519) พระเสโทที่รินไหล ทศวรรษที่ 4 (พ.ศ. 2519 – พ.ศ.2529) เพื่อแผ่นดินปวงประชา ทศวรรษที่ 5 (พ.ศ. 2529 – พ.ศ.2539) สืบคืนวันวัฒนา ทศวรรษที่ 6 (พ.ศ.2539 – พ.ศ.2549) อเนกสุขอนันต์ค่า และทศวรรษที่ 7 (พ.ศ.2549 – พ.ศ.2559) ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ซึ่งการจัดนิทรรศการดังกล่าว จะสัญจรไปจัดในทุกภูมิภาค รวม 4 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 พื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก จัดในวันที่ 8 – 10 กรกฎาคม 2559 ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน จังหวัดเพชรบุรี ครั้งที่ 2 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร ครั้งที่ 3 พื้นที่ภาคใต้ จังหวัดสงขลา และครั้งที่ 4 พื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยาและคณะได้เดินชมนิทรรศการ “บัวบาทยาตรา” นิทรรศการ “การเจริญพระราชไมตรี และเยี่ยมชมบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีเพชรบุรี จำกัด พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ “ชุมชนต้นแบบแห่งความดี” จากจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก โดยนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมการจัดนิทรรศการ พร้อมฝากให้ช่วยอธิบายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เข้าชมทั้งคนไทยและคนต่างชาติ โดยเฉพาะหลักการทรงงานตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้เข้าใจถึงหลักการและนำไปเป็นแบบอย่างปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ