คณะผู้แทนการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิก เข้าเยี่ยมคารวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจก่อนเดินทางไปแข่งขัน

ข่าวทั่วไป Monday July 4, 2016 16:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4 มิถุนายน 2559 ) เวลา 14.00 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และรองศาสตราจารย์ ธัชชัย สุมิตร ประธานกรรมการ สสวท. นำคณะผู้แทนประเทศไทยที่จะเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศประจำปี พ.ศ. 2559 และคณะอาจารย์ จำนวน 50 คน เข้ารับโอวาทจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เยาวชน ก่อนออกทางไปเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2559

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวรายงานว่า การแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศนั้น เป็นการแข่งขันด้านวิชาการของเยาวชนที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งทางมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสถาบัน ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ร่วมกันคัดเลือกนักเรียนเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันฯ จำนวน 20 คน ประกอบด้วย ผู้แทนคณิตศาสตร์ 5 คน ฟิสิกส์ 5 คนคอมพิวเตอร์ 2 คน เคมี 4 คน และชีววิทยา 4 คน เพื่อไปแข่งขันในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวมอบโอวาทแก่คณะผู้แทนประเทศไทยฯ ว่า วันนี้ถือเป็นวันแห่งความสุข ที่ได้พบกับอนาคตของประเทศไทย เพราะนักเรียนเหล่านี้จะเป็นอนาคตในการพัฒนาประเทศตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 20 ปีข้างหน้า โดยคาดหวังให้บุคคลเหล่านี้ เป็นทูตทางวิชาการเพื่อแพร่ภาพลักษณ์อันดีงามของประเทศ แสดงให้เห็นจิตวิญญาณความภาคภูมิใจของความไทยที่ไม่น้อยหน้าไปกว่าต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่จะต้องทำในวันนี้ก็คือ การนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่นำมาประยุกต์ ใช้ สร้างกระบวนการความคิดและการเรียนรู้มาพัฒนาประเทศต่อไป ปัจจุบันนักเรียนนักศึกษามีความรู้ แต่จบมาไม่มีงานทำ จึงจะต้องทำให้คนเหล่านี้เชื่อมั่นในตัวเอง และต้องมีความมุ่งมั่นคิดว่าในอนาคต จะประกอบอาชีพอะไร ควบคู่กับการพัฒนาประเทศ ให้นึกถึงสาขาวิชาชีพของอุตตสหกรรมใหม่ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในอนาคต และต้องรู้จักการเรียนรู้ประยุกต์ใช้ความคิดเพื่อมาสร้างประเทศพัฒนาประเทศ ให้ต่างประเทศได้เห็นถึงเสถียรภาพของคนไทย และสิ่งนักเรียนนักศึกษาเองจะต้องทำก็คือ ดูแลสุขภาพ มันฝึกสมอง สติปัญญา มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ร่วมกันสร้าง. เพื่อพัฒนาประเทศรวมกัน สำหรับสิ่งที่จะต้องปฏิรูป คือการศึกษาที่ไม่เน้นเฉพาะในห้องเรียน ครูนักเรียนต้องร่วมกันเรียนรู้ไปด้วยกัน ดังเช่น การลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ทั้งนี้ รัฐบาลจะผลักดันเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการแก้กฎหมายการศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศให้เจริญก้าวหน้า รัฐบาลจะช่วยส่งเสริมบุคคลเหล่านี้เพราะเป็นคนศักยภาพ ทั้งในเรื่องความก้าวหน้า และการประกอบอาชีพ

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าว ให้กำลังใจตัวแทนนักเรียนแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิก ขอให้ลดความกดดัน เรียนรู้ประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด แล้วนำประสบการณ์เหล่านั้นมาใช้ในชีวิต และร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป พร้อมกล่าวอวยพรให้ทุกคนมีความสุข ได้รับชื่อเสียงเกียรติยศกลับมาสู่ประเทศ ให้คนไทยได้ภาคภูมิใจ และขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัยต่อไป

--------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ