รมต.นร. สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) ครั้งที่ 22/2559

ข่าวทั่วไป Wednesday July 6, 2016 16:21 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.30 น. ณ ห้อง 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) ครั้งที่ 22/2559ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบรายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม เรื่องการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าไม้และการเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศและร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. ..... ทั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมกับภาครัฐในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู จัดการ บำรุงรักษา และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืน

ตลอดจนให้ประชาชนได้รับประโชยน์จากทรัพยากรป่าไม้อย่างเหมาะสมทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการป่าชุมชนในปัจจุบันในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่แล้วจำนวน 9,721 หมู่บ้าน ครอบคลุมพื้นที่ 4.4 ล้านไร่ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้มีการจัดตั้งป่าชุมชนทั่วประเทศตามแผนงานที่รัฐกำหนดไว้ จำนวน 21,850 หมู่บ้าน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10 ล้านไร่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมพื้นที่อื่นของรัฐนอกเขตป่าไม้ที่ประสงค์จะจัดทำเป็นป่าชุมชน ซึ่งพระราชบัญญัตินี้จะเกิดความยั่งยืนในการมีป่าที่สมบูรณ์และชุมชนมีความเข้มแข็งและตระหนักในการอนุรักษ์ป่าไม้ ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชุมชน ซึ่งเป็นการส่งเสริมและกระจายสิทธิและสร้างความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน โดยประธานมีความเห็นด้วย ถือได้ว่าเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจในสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ซึ่งเป็นการมีส่วนร่วมกับภาครัฐและภาคประชาชนตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาลอย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบรายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่องการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยมุ่งหวังการให้การศึกษาเพื่อเกิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่ยั่งยืน การสร้างนักการเมืองที่ดีและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่ยั่งยืน ตลอดจนการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่ยั่งยืน และการบริหารการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดวัฒนธรรมทางการเมืองที่ยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ จะมีการจัดทำร่างหลักสูตรทางด้านการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดีและถูกต้อง

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

โยทะกา / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ