นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2559 “ทุนหมุนเวียนขับเคลื่อนประชารัฐ พัฒนาชาติ”

ข่าวทั่วไป Monday July 11, 2016 15:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.00 น. ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2559 จัดโดย กระทรวงการคลัง ผู้ร่วมงานประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ผู้บริหารกระทรวงการคลัง หัวหน้าหน่วยราชการและหน่วยงานภาครัฐเจ้าสังกัดทุนหมุนเวียน คณะกรรมการประเมินผลทุนหมุนเวียน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 800 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวรายงานว่า กรมบัญชีกลางได้จัดพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นประจำปี 2559 เพื่อสนับสนุนให้ทุนเร่งพัฒนาการบริหารและการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์การประเมินผลที่กำหนดไว้ โดยมีเป้าหมายให้ทุกแห่งมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในสากลรวมทั้งเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนาประเทศต่อไป ทั้งนี้ ทุนหมุนเวียนที่ได้รับรางวัล ประจำปี 2559 รวมทั้งสิ้น 17 รางวัล โดยแบ่งเป็น 4 ประเภทรางวัล ดังนี้ รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น รางวัลการพัฒนาดีเด่น รางวัลประสิทธิภาพด้านการบริหารพัฒนาทุนหมุนเวียนดีเด่น และ รางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวมอบนโยบาย ว่า ขอให้ช่วยกันพัฒนาศักยภาพของทุนหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและสังคมมากที่สุด ต้องวางรากฐานกองทุนหมุนเวียน เพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบริหารและพัฒนาความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศ ร่วมกันเดินหน้าการพัฒนาไปพร้อมกันในทุกภาคส่วน ตั้งแต่ส่วนกลางไปถึงส่วนภูมิภาค ทำให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดความเท่าเทียม และใช้ประโยชน์ได้จริง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จะต้องสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ทำให้งบประมาณเหล่านี้สามารถกระจายไปได้อย่างทั่วถึง ร่วมกันประสานความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา ทำให้เจริญก้าวหน้าโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ รัฐบาลจะช่วยส่งเสริมสนับสนุน ปรับปรุงกฎหมาย ที่เป็นอุปสรรค เพื่อให้การดำเนินการสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า กองทุนการออมแห่งชาติ ต้องร่วมกันช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระต่างๆ ดำรงชีวิตได้อย่างมีความมั่นคง ช่วยกันลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ทำให้เกิดความเสมอภาค และกองทุนยุติธรรมต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ ประชาชนก็ต้องเข้าใจกฎหมายให้ชัดเจน โดยรัฐบาลจะปรับปรุงกฎหมายให้มีความเท่าเทียม จะต้องมีบทกฎหมายบังคับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ “ทุนหมุนเวียนขับเคลื่อนประชารัฐ พัฒนาชาติ” อาทิ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กองทุนสนับสนุนการวิจัย กองทุนส่งเสริมกีฬาและอาชีพ กองทุนหมุนเวียนเครื่องจักรของกรมทางหลวง เงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง กองทุนท่าอากาศยานอู่ตะเภาเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการบริหารท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ - กองทัพเรือ กองทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข และกองทุนหลักประกรนสุขภาพแห่งชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ ระหว่างการเยี่ยมชม นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชนและประชาชน ร่วมกันสร้างระบบกลไกที่จะดำเนินการให้กองทุนต่าง ๆ สามารถเดินหน้าไปได้อย่างมั่นคง เพื่อการพัฒนาประเทศภายใน 20 ปีข้างหน้าให้ดียิ่งขึ้น โดยสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชนเป็นขั้นต้นให้ได้ ทั้งนี้ เพื่อการวางรากฐานที่มั่นคงในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

---------------------------------------------

ฝ่ายยุทธศาสตร์และแผนงานการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ