คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประชาสัมพันธ์ “เข็มวันอานันทมหิดล” ประจำปี พ.ศ. 2559

ข่าวทั่วไป Tuesday July 12, 2016 13:07 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์พงศ์ศักดิ์ ยุกตะนันทน์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์หาวิทยาลัย นำคณะนิสิตแพทย์จุฬาฯ มาพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ “เข็มวันอานันทมหิดล” ประจำปี 2559 ซึ่งตรงกับวันที่ 9 มิถุนายน 2559 โดยจำหน่ายเข็มละ 100 บาท รายได้สมทบทุน มูลนิธิ อานันทมหิดล มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พร้อมช่วยเหลือพระภิกษุอาพาธ และผู้ป่วยยากไร้ในโรงพยาบาลจุฬาฯ

รองคณบดี ฝ่ายกิจการนิสิต คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมคณะได้ขอบคุณ นายกรัฐมนตรี ที่กรุณาอนุญาตให้นำคณะนิสิตแพทย์จุฬาฯ เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์ “เข็มวันอานันทมหิดล”ประจำปี 2559 โดยกล่าวว่า เข็ม “วันอานันทมหิดล” จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจต่าง ๆ อันมีเป็นอเนกประการ ทั้งยังเป็นการหารายได้ สนับสนุน “มูลนิธิอานันทมหิดล” และมูลนิธิ “สงเคราะห์เด็ก” สภากาชาดไทย รวมทั้ง นำไปช่วยเหลือ “พระภิกษุอาพาธ” และ “ผู้ป่วยยากไร้” โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พร้อมทั้งเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559

“เข็มวันอานันทมหิดล” พ.ศ. 2559 ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญ ภาพ “พระบรมราชานุสาวรีย์” พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดี ประทับนั่งเหนือพระเก้าอี้ตามแบบพระบรมราชานุสาวรีย์จริง ที่ประดิษฐานในคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีตรา “พระเกี้ยว” เป็นสัญลักษณ์แทน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้ก่อกำเนิดขึ้นตามพระราชปรารภของพระองค์ ที่ฐานของเข็มกลัดเป็นรูป “พวงมาลา” อันเป็นการแสดงความน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ เนื่องใน “วันอานันทมหิดล” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ นอกจากนี้ “พวงมาลา” ยังประดับด้วยดอกกุหลาบสีส้ม ซึ่งตรงกับสีของวันอานันทมหิดล ในปีนี้ที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ด้านล่างของพวงมาลามีข้อความ “วันอานันทมหิดล 2559” ตัวเข็มกลัดเป็นมุมมองจากทางด้านหน้าทำให้เห็นตราพระเกี้ยวอยู่ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ มีความหมายโดยนัยยะ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นเสมือนเบื้องหลังของความสำเร็จในการก่อตั้งคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และด้านหลังของเข็มวันอานันทมหิดลมีข้อความ “9 มิถุนายน 2559” และ “คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

โอกาสนี้ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ขออนุญาตให้ แพทย์หญิงสมกัญญา ตั้งสง่า เป็นผู้ติดเข็มวันอานันทมหิดล พ.ศ. 2559 ให้แก่ นายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ปัจจุบันค่ายารักษาพยาบาลมีราคาค่อนข้างแพง กิจกรรมนี้ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มี ประโยชน์ต่อประชาชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และควรสนับสนุนให้มีการศึกษาเรียนรู้ด้านการแพทย์สมุนไพรที่มีราคาค่อนข้างย่อมเยากว่ายาแผนปัจจุบันควบคู่ไปด้วย

อนึ่ง ประชาชนที่สนใจ สามารถร่วมบริจาคได้ในราคาเข็มละ 100 บาท บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “วันอานันทมหิดล” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย เลขที่บัญชี 045-508231-4 พร้อมส่งหลักฐานการโอนเงิน พร้อมชื่อ – นามสกุล ที่อยู่จัดส่ง (ส่งฟรี) มาที่อีเมลล์ prmdcu@gmail.com หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02 256 4183 หรือ 02 256 4462

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

โยทะกา / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ