ผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Friday July 15, 2016 07:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15ก.ค.59) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึก บัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 ครั้งที่ 1/2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฯลฯ โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมด้วย ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานแจ้งที่ประชุมรับทราบถึงการประชุมคณะกรรมการอำนวยการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 วันนี้ว่า สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมที่มีการพัฒนาอย่างสมดุล โดยให้จังหวัดอำเภอ ตำบลหรือท้องถิ่นที่สนใจนำเสนอการดำเนินการบริหารจัดการในชุมชนของตนเองให้เป็นเมืองที่มีการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความสมดุลในมิติต่าง ๆ เช่น น้ำ ป่า อุตสาหกรรม การกำจัดขยะ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ภายใน 3 เดือน จึงแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 ขึ้น โดยมีอำนาจหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะระดับนโยบายและให้ความเห็นชอบต่อเกณฑ์การประเมินและเกณฑ์การตัดสินเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน และเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 รวมถึงสั่งการ กำกับ และติดตามการประเมินเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี 2559 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อพิจารณาหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ มอบหมาย ตลอดจนรับรองผลการประเมินและการจัดลำดับเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน และเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 และดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

พร้อมทั้ง ที่ประชุมรับทราบการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เพื่อคนหาต้นแบบและเชิดชูเกียรติเทศบาลที่มีการพัฒนาเมืองสู่ความน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยมีการดำเนินการต่าง ๆ เช่น พัฒนาเกณฑ์ชี้วัดเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี 2559 จัดทำคู่มือประเมินเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี 2559 ชี้แจงเกณฑ์การประเมินเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ตั้งแต่วันที่ 21 – 22 เมษายน 2559 โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 583 คน จำนวน 432 แห่ง อบรม สร้างความรู้ ความเข้าใจการประเมินเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี 2559 ในรายภูมิภาค 5 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมรวมทั้งสิ้น จำนวน 1,248 คน จำนวน 602 แห่ง ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเทศบาลทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งนี้ มีเทศบาลสนใจเข้าร่วมการประเมินเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี 2559 จำนวน 245 แห่ง

สำหรับปีนี้จะจัดให้มีการประกวดรางวัลพร้อมกัน 2 ประเภท คือ 1) การประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 และ 2) การประกวดเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี 2559 พิจารณาตามขนาดเทศบาล คือ เทศบาลขนาดใหญ่ เทศบาลขนาดกลาง และเทศบาลขนาดเล็ก โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ด้านเอกสาร และด้านตรวจเยี่ยมพื้นที่ รวมทั้งคณะอนุกรรมการด้านการจัดทำตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมิน พร้อมมอบหมายฝ่ายเลขาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับปรุงองค์ประกอบบุคคลเข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการดังกล่าวให้เหมาะสมตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ เสนอ รวมถึงปรับแผนการดำเนินงานการประเมินเทศบาลฯ ให้มีความเหมาะสมเพื่อเสนอคณะกรรมการอำนวยการฯ พิจารณา ในการประชุมครั้งต่อไป

พร้อมทั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวย้ำเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวว่าจะสามารถทำให้ชุมชนและคนไทยตื่นตัวเกิดจิตสำนึกในการที่จะร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทำให้เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเกิดจิตสำนึกในภาพรวมระดับประเทศ เพราะถือว่าธรรมชาติเป็นมรดกล้ำค่าของแผ่นดินที่บรรพบุรุษรักษาไว้ให้คนไทยเพื่อที่จะได้รักษาสืบทอดส่งต่อไปให้ลูกหลานไทยต่อไป

----------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ