ประธานกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยนำคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday July 21, 2016 15:54 —สำนักโฆษก

นรม. ให้โอวาทแก่คณะนักกีฬาทุกคน โดยให้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดพร้อมใช้กีฬาเป็นสื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงให้กับประเทศไทยวันนี้ (21 กรกฎาคม 2559) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์นำคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 5 -21 สิงหาคม 2559 ณ เมืองริโอ เดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล จำนวน 83 คน เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โอกาสนี้ ประธานกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวรายงานว่า การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ดำเนินการ โดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิด ระหว่างองค์กรกีฬาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยทุกสมาคมที่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเป็นผู้รับผิดชอบในการเตรียมนักกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รับผิดชอบในการคัดเลือกนักกีฬา และส่งนักกีฬาไปทำการแข่งขัน นอกจากนั้น ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้านต่างๆ ได้ร่วมให้การสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ เครื่องแต่งกายกีฬา อุปกรณ์การฝึกซ้อมและการแข่งขัน ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย อาหารสำเร็จรูป และการสื่อสาร

ทั้งนี้ รัฐบาลได้อนุมัติเงินสนับสนุนการไปแข่งขันครั้งนี้ เป็นจำนวนรวม 249.4 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณคัดเลือก 191.99 ล้านบาท งบประมาณการเตรียมนักกีฬา 18.79 ล้านบาท และเป็นงบประมาณในการจัดส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ไปร่วมการแข่งขัน 38.62 ล้านบาท นักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 16 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1. ยิงปืน 2. ยิงเป้าบิน 3. มวยสากล 4. เทควันโด 5. ยกน้ำหนัก 6. กรีฑา 7. เรือใบ 8. วินเซิร์ฟ 9. เรือกรรเชียง 10. เทเบิลเทนนิส 11. แบดมินตัน 12. จักรยาน 13. กอล์ฟ 14. ว่ายน้ำ 15. ยูโด และ 16. ยิงธนู

การไปแข่งขันครั้งนี้ มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 52 คน เป็นนักกีฬาชาย 24 คน นักกีฬาหญิง 28 คน นอกจากนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ประจำทีมกีฬา 38 คน ผู้ตัดสินรับเชิญ 5 คน ฝ่ายแพทย์ 6 คน และเจ้าหน้าที่ประจำกองอำนวยการนักกีฬาไทย 6 คน รวมเป็นคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ทั้งสิ้น 107 คน ซึ่งคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคน ขอยืนยันว่า จะปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มความสามารถ เพื่อนำเกียรติยศชื่อเสียงมามอบให้ประเทศชาติและประชาชนชาวไทย ต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้โอวาทสรุปความว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถือเป็นมหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ จึงเป็นเวทีสำคัญที่นักกีฬาจะได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศ รวมทั้งเป็นโอกาสดีที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างการแข่งขันเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนและนำมาพัฒนาวงการกีฬาของประเทศไทยให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน การกีฬาของไทยได้พัฒนาก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก ประชาชนหันมาสนใจดูและเล่นกีฬามากขึ้น นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าทุกคนต้องผ่านการฝึกซ้อมฝึกฝนมาอย่างหนักกว่าจะก้าวมายืนตรงจุดนี้ได้ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของตนเองและครอบครัว ในส่วนของรัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมกิจกรรมด้านการกีฬาทุกประเภทเพื่อพัฒนาและยกระดับการกีฬาของไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ รวมทั้งใช้การกีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย เคารพกฎกติกามีน้ำใจนักกีฬา และมีศักยภาพสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ ตลอดจนสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศต่อไป

นักกีฬาที่เป็นตัวแทนของประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจึงเปรียบเสมือน ทูตสันถวไมตรีทางวัฒนธรรมที่จะทำหน้าที่ในการประสานสัมพันธไมตรีกับตัวแทนประเทศต่างๆ เพื่อนำพาสิ่งดีๆ ที่เป็นอัตลักษณ์ไทยให้ชาวโลกได้รู้จักประเทศไทยของเรา และเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัวเติบโตไปพร้อมๆ กัน

ตอนท้ายของการให้โอวาท นายกรัฐมนตรีขอเป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกคนทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด ทำให้เต็มกำลังความสามารถ มีน้ำใจนักกีฬา เคารพและปฏิบัติตามกฎกติกาที่วางไว้ และใช้กีฬาเป็นสื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงให้กับประเทศของเรา เพราะนอกจากนักกีฬาทุกคนจะเป็นตัวแทนของประเทศแล้ว ยังเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนอีกหลายคน ขอให้นักกีฬาทุกคนได้เรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างเกมการแข่งขัน และนำมิตรภาพและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ได้จากการแข่งขันมาพัฒนาฝีมือการเล่นกีฬาของตนเองให้แข็งแกร่งต่อไปในวันข้างหน้า และช่วยกันปรับปรุงวงการกีฬาของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอให้คณะนักกีฬาไทยทุกคนประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้และนำความภาคภูมิใจพร้อมชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติและพี่น้องชาวไทยต่อไป

หลังจากนั้น นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยได้มอบของที่ระลึกประกอบด้วย กระเป๋าและชุดนักกีฬาฯ แก่นายกรัฐมนตรี พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันฯ ด้วยอัธยาศัยอันดี

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ