รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเข้าพบหารือรองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนไทย

ข่าวทั่วไป Friday August 5, 2016 11:04 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 ส.ค. 59) เวลา 09.30 น. ดาโต๊ะ ซรี ดร.อาหมัด ซาฮิด ฮามิดิ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย เข้าพบหารือ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ สรุปสาระสำคัญดังนี้

ทั้งสองฝ่ายกล่าวยินดีที่ได้พบ และยินดีที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศมีพลวัตและมีความใกล้ชิด โดยในปี 2560 ไทยและมาเลเซียจะครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งการเยือนไทยของรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในครั้งนี้จะมีช่วยส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมการเป็นเจ้าภาพจัดงาน International Conference on Blue Ocean Strategy (ICBOS) ของมาเลเซีย โดยนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมนานาชาติดังกล่าวนี้ด้วย

ทั้งนี้ ในการหารือ รองนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นความร่วมมือทวิภาคีที่ไทยและมาเลเซียมีผลประโยชน์ร่วมกัน เช่น การโอนตัวนักโทษ การต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ ประเด็นเกี่ยวกับยาเสพติด ความร่วมมือเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมาเลเซียเป็นอย่างดี ในฐานะที่รองนายกรัฐมนตรีมาเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) รวมถึงความร่วมมือในพื้นที่ชายแดน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความกินดีอยู่ดีของประชาชนและเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียในระยะยาว

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า ไทยพร้อมร่วมมือกับมาเลเซียในทุกด้าน เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานงาน และหารือร่วมกับมาเลเซียต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ