ไทย-เวียดนาม สานต่อความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในทุกมิติ

ข่าวทั่วไป Thursday August 11, 2016 16:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 ส.ค. 59) เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล นายหวู ดึ๊ก ดาม (H.E. Mr. Vu Duc Dam) รองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม หารือข้อราชการกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปการหารือดังนี้

ทั้งสองฝ่ายกล่าวยินดีที่ได้พบ โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานวันวัฒนธรรมเวียดนามในไทย และนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมเวียดนาม เมื่อวันพุธที่ 10 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ในปีนี้ ครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม ซึ่งไทยวางแผนที่จะจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษนี้ตลอดทั้งปี โดยรองนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี รัฐบาลและประชาชนชาวไทยที่ให้การสนับสนุนการแลกเปลี่ยนการจัดวันวัฒนธรรมไทยในเวียดนาม และวันวัฒนธรรมเวียดนามในประเทศไทย

ด้านวัฒนธรรม ไทยและเวียดนามเห็นพ้องขยายความร่วมมือในด้านนี้ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นฐานสำคัญที่แสดงถึงความใกล้ชิดระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับการขยายกรอบเวลาของแผนปฏิบัติการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย – เวียดนาม ปี 2557-2559 ที่จะหมดวาระในปีนี้ออกไปอีก 2 ปี

ด้านการค้าและการลงทุน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563 และเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางในการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ไทยสนับสนุนและพร้อมอำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจเข้ามาลงทุนในประเทศ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเชิญประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีเวียดนามเดินทางเยือนประเทศไทยในโอกาสแรกที่สะดวก

ในตอนท้าย รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้ฝากความระลึกถึงมายังนายกรัฐมนตรี โดยเวียดนามพร้อมร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ในทุกด้าน เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ