คอช.เห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานครทำหน้าที่สนับสนุนติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการของกองทุนชุมชนเมือง/กองทุนชุมชนทหาร

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2016 16:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 ส.ค.59) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร (คอช.) ครั้งที่ 1/2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานแจ้งที่ประชุมรับทราบว่า คณะรัฐมนตรีในคราวประชุม เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 ได้เห็นชอบหลักการโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดเป้าหมายดำเนินการเป็นกองทุนชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร จำนวน 958 กองทุน และกองทุนชุมชนทหารในกรุงเทพมหานคร จำนวน 180 กองทุน รวมทั้งสิ้น 1,138 กองทุน ได้รับการจัดสรรโอนเงิน กองทุนละ 1 ล้านบาท จากงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 1,300 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพฯ ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างแท้จริง รวมทั้งสร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาสินค้าและอาชีพและแก้ปัญหาความเดือนร้อนได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สร้างความมั่นคง เข้มแข็งให้กองทุนชุมชนเมืองและกองทุนชุมชนทหารในกรุงเทพมหานคร เพื่อจะได้เป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป โดยให้สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เป็นหน่วยงานดำเนินการสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนชุมชนเมืองและกองทุนชุมชนทหารในกรุงเทพมหานคร

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบระเบียบคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติว่าด้วยการบริหารโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งที่ประชุมได้มีการหารือและพิจารณาแนวทางการดำเนินงานโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร โดยเห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานคร (คปก.) เพื่อทำหน้าที่สนับสนุน ติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการของกองทุนชุมชนเมือง/ กองทุนชุมชนทหาร ตลอดจนพิจารณาความพร้อมและให้ความเห็นโครงการของกองทุนชุมชนเมือง/กองทุนชุมชนทหารก่อนนำเสนอ คอช. พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้เน้นย้ำเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพมหานครต้องเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ และใช้จ่ายงบประมาณอย่างประหยัด เหมาะสมและคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง

-----------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ