รมต.นร.หม่อมหลวงปนัดดาฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ครั้งที่ 4/2559

ข่าวทั่วไป Monday September 5, 2016 13:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 กันยายน 2559) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมอรรถไกวัลวที สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ครั้งที่ 4/2559 โดยมี นายจิรชัย มูลทองโรย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ร่วมประชุม

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบสรุปผลการตรวจประเมินในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งผ่านการประเมิน 41 ศูนย์ ประกอบด้วย ราชการส่วนกลางจำนวน 9 ศูนย์ ราชการส่วนภูมิภาคจำนวน 3 ศูนย์ และรัฐวิสาหกิจจำนวน 29 ศูนย์ ทั้งนี้มีหน่วยงานตันแบบที่เป็นตัวอย่างที่ดีซึ่งผ่านเกณฑ์โดยที่ประชุมได้ยกตัวอย่างลำดับแรก ได้แก่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี โดย นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้สนองตอบนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดราชบุรีเป็น “ศาลาร้องทุกข์ชาวบ้าน” สามารถตอบสนองความต้องการและแก้ไขปัญหาความเดือกร้อนของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ให้กับหัวหน้าที่ปฏิบัติงาน ในขณะเดียวกันได้คำนึงถึงความสะดวกสบาย และความพึงพอใจของประชาชนผู้มาใช้บริการ ทั้งนี้มีจุดเด่นที่สำคัญ คือ ห้องปฏิบัติงานในการรับเรื่องร้องทุกข์โดยเฉพาะ ห้องบริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service) ห้องไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และรับรองประชาชนและห้องศูนย์วิทยุสื่อสาร ตลอดจนยังมีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบริการเพิ่มเติมให้ความสะดวกแก่ประชาชนทีห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาจังหวัดราชบุรี

นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างที่ดีที่อีกตัวอย่างหนึ่งได้แก่ศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดยโสธรที่ให้บริการประชาชนด้วยความสะดวกและเข้าถึงง่าย เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและมีมาตรฐานในการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก โดยมีกระบวนการทำงานที่โดดเด่นคือมีการจัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบหลักในแต่ละเรื่องอย่างเป็นหมวดหมู่ชัดเจน พร้อมคู่มือแนวทางปฏิบัติงานซึ่งอ้างอิงกระบวนการหลักของศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนมีปริการร่วมในการตอบคำถามในช่องทางต่าง ๆ และมีระบบงานบริหารจัดการประชาสัมพันธ์ผ่านระบบการทักทายด้วยอัธยาศัยอันดีและผ่านระบบสารสนเทศต่าง ๆ เช่น ระบบเสียงตามสาย Facebook และตอบแบบสอบถามในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ที่สะดวก และไม่ซ้ำซ้อน อีกทั้งมีบริการโดยไม่หยุดพักเที่ยงแต่อย่างใด

อนึ่ง ตอนท้ายของการประชุมฯ ประธานแจ้งให้ทราบว่าได้มีโอกาสไปรายงานนายกรัฐมนตรีถึงการจัดงานมอบรางวัลแก่หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งจะมีพิธีมอบรางวัลการรับรองมาตรฐานการเป็นศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) ในช่วงเช้าของวันที่ 21 กันยายน 2559 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลดังกล่าวด้วย

**********************************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ