นายฮุน มานี สมาชิกสภาแห่งชาติกัมพูชา จังหวัดกัมปงสปือ และประธานสมาพันธ์ยุวชนแห่งชาติกัมพูชา นำคณะผู้เข้าร่วมโครงการสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นใหม่และข้าราชการของประเทศเพื่อนบ้าน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2016 15:56 —สำนักโฆษก

นายฮุน มานี สมาชิกสภาแห่งชาติกัมพูชา จังหวัดกัมปงสปือ และประธานสมาพันธ์ยุวชนแห่งชาติกัมพูชา นำคณะผู้เข้าร่วมโครงการสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นใหม่และข้าราชการของประเทศเพื่อนบ้าน เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (9 ธ.ค. 59) เวลา 15.00 น. นายฮุน มานี สมาชิกสภาแห่งชาติกัมพูชา จังหวัดกัมปงสปือ และประธานสมาพันธ์ยุวชนแห่งชาติกัมพูชา นำคณะผู้เข้าร่วมโครงการสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นใหม่และข้าราชการของประเทศเพื่อนบ้าน เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับนายฮุน มานี และคณะ และฝากความระลึกถึงไปยังนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและภริยาด้วย พร้อมกล่าวว่าคณะผู้นำรุ่นใหม่นี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นอนาคตที่สดใสและเข้มแข็งของกัมพูชา โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าคณะผู้นำรุ่นใหม่จะเป็นกำลังสำคัญที่จะร่วมมือกับประเทศไทยเพื่อความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศ รวมถึงในประชาคมอาเซียน

ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาว่ามีพัฒนาการที่ดีมาโดยตลอด ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่าการเดินทางเยือนไทยของคณะผู้นำรุ่นใหม่ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในระยะยาว พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยต้องผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษา อาทิ โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ การเรียนการสอนโดยให้คิดเป็นกระบวนการ เป็นต้น

ในด้านความเชื่อมโยง นายกรัฐมนตรีอยากให้มีการเร่งรัดผลักดันความเชื่อมโยงระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และให้ประชาชนสัญจรไปมาหาสู่กันได้โดยสะดวก

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรียินดีเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (JCR) ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2560 ที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เสนอ โดยอยากให้กำหนดหัวข้อการประชุมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองฝ่าย ซึ่งการประชุมนี้จะมีส่วนสำคัญในการวางทิศทางความสัมพันธ์ในอนาคต ตลอดจนเร่งรัดความร่วมมือต่างๆ ระหว่างกันให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

นายฮุน มานี กล่าวว่าในการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประชาชนชาวไทย

นายฮุน มานี แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสเข้าพบ พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่แบ่งปันประสบการณ์และให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ และยืนยันว่ากัมพูชาพร้อมทำงานร่วมกับไทยอย่างใกล้ชิด สำหรับการประชุม JCR นั้น กัมพูชาจะจัดเตรียมการประชุมเป็นอย่างดี เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองฝ่าย

โอกาสนี้ นายฮุน มานีได้แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มอบตู้รถไฟดีเซลรางให้แก่กัมพูชา 1 ขบวน เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนชาวกัมพูชาด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ