ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)

ข่าวทั่วไป Tuesday December 13, 2016 13:51 —สำนักโฆษก

นายฮิโระโตะ อิซุมิ (Mr. Hiroto Izumi) ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (13 ธ.ค. 59) เวลา 15.00 น. นายฮิโระโตะ อิซุมิ (Mr. Hiroto Izumi) ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

นายอิซุมิแสดงความขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสเข้าพบ และยินดีที่ได้พบกับรองนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากที่ได้พบหารือกันเมื่อเดือนพฤษภาคม ในโอกาสที่รองนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 22

โอกาสนี้นายอิซุมิแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงความยินดีเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงขึ้นครองราชย์

ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านเศรษฐกิจ นายอิซุมิแสดงความชื่นชมรัฐบาลในการบริหารประเทศ ทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพและความมั่นคง สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย 10 กลุ่มตามนโยบาย First S-Curve และ New S-Curve นั้นญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่เศรษฐกิจไทยก็พัฒนาขึ้นตามลำดับ และหวังว่านักธุรกิจญี่ปุ่นยังคงเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย

ความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมีความก้าวหน้าไปอย่างมาก ซึ่งนายอิซุมิกล่าวว่าจะมีการนำเทคโนโลยีระบบชินคันเซนของญี่ปุ่นมาใช้ในโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของไทยในอนาคต ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบรางในไทย เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในประเทศและภูมิภาค อย่างไรก็ดีรองนายกรัฐมนตรีขอให้ญี่ปุ่นตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก และระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ด้วย

โอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรีหวังให้ญี่ปุ่นสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาของไทย รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรไทย เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีระดับสูงและทันสมัย ซึ่งจะช่วยยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบุคลากรและอุตสาหกรรมของไทย

ก่อนจบการสนทนารองนายกรัฐมนตรียังฝากให้ญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อเขตการค้าเสรีทั้งในกรอบ TPP และ RCEP ด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคเอเชียโดยรวม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ