นายกรัฐมนตรีระบุโครงการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง อยู่ในขั้นตอนการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ ยังไม่มีการอนุมัติให้ดำเนินการ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2017 15:29 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุโครงการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง อยู่ในขั้นตอนการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ ยังไม่มีการอนุมัติให้ดำเนินการ

วันนี้ (10 มกราคม 2560) เวลา 13.45 น. ณ ห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงประเด็นความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการระเบิดแก่งแม่น้ำโขงว่า อยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ถึงการดำเนินการ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งการดำเนินการจะต้องปรึกษาหารือกับประเทศสมาชิกเพื่อนบ้านเพื่อหาทางออกร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลทราบเรื่องทั้งหมดแล้ว และมิได้ปล่อยปะละเลยให้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด เพราะการระเบิดพื้นที่ดังกล่าวอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อร่องน้ำลึกและเส้นแบ่งเขตแดน แต่หากจะต้องระเบิดร่องน้ำลึกจริง ประเทศไทยก็จะมีพื้นที่ที่ขยายขึ้น พื้นที่ราชอาณาจักรไทยเพิ่มขึ้น นั่นก็จะส่งผลที่ไม่น่าพอใจกับประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ประเทศไทย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหารือร่วมกับรัฐสภาด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมศึกษาหาข้อมูลทั้งในเรื่องของผลกระทบต่อพืชไร่ชายฝั่ง และระบบนิเวศวิทยา รวมถึงผลกระทบต่อสัตว์น้ำ และผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความระมัดระวัง รวมไปถึงจะต้องใช้ระยะเวลาในหารือ และหาข้อตกลงให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ

---------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ