นายกรัฐมนตรีปล่อยคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2017 15:06 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีปล่อยคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

วันนี้ (13 มกราคม 2560) เวลา 09.30 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยองคมนตรี รัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมพิธี ปล่อยค?ราวาน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ โดยมี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมพิธี

นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ใน 12 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง นราธิวาส ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร กระบี่ ประจวบคีรีขันธ์ ยะลา และระนอง โดยมีบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหาย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทราเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยพสกนิกรและมีพระราชโองการ ให้องคมนตรีติดตามดูแลประชาชนที่ประสบภัย รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับสนองพระราชดำริ จัดขบวนคาราวานนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษา และนักศึกษา กศน. ทั่วประเทศ จำนวน 7,500 คน ตั้งทีมให้ความช่วยเหลือ จำนวน 300 ทีม จากวิทยาลัยอาชีวศึกษา บุคลากรทางการศึกษา กศน. จังหวัด ซึ่งแต่ละทีม จะมีนักศึกษาที่มีความรู้ ในแต่ละสาขาวิชา เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างก่อสร้าง เพื่อฟื้นฟูเยียวยา ซ่อมแซมสิ่งของที่เสียหาย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ รถยนต์ เครื่องจักรกลทางการเกษตร ให้ประชาชนที่ประสบภัย สามารถดำรงชีวิต และประกอบอาชีพของตนเองได้ตามปกติโดยรวดเร็ว

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวมอบโอวาทแก่ผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นการแสดงพลัง และน้ำใจของคนไทย ในการให้ความช่วยเหลือ ดูแลทุกข์สุขของคนไทยด้วยกัน พร้อมกล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้คณะองคมนตรีร่วมกันช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมพระราชทานลายพระหัตถ์ความว่า " ด้วยความรักและห่วงใย ขอเป็นกำลังใจในการร่วมกันฟื้นฟูและพัฒนา เพื่อขวัญที่ดี จิตใจ และร่างกายที่เข้มแข็ง นำมาซึ่งความสุขและมั่นคงของชาติ "

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขอให้นำพระบารมี และข้อความในลายพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯที่ทรงพระราชทานให้กับพีน้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้รับทราบถึงความห่วงใย และขอให้ทุกคนทำหน้าที่เป็นทูตปรองดอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนาใดก็คนไทยด้วยกันทั้งสิ้น การลงพื้นที่ไปร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความแตกต่างด้านอัตลักษณ์ มีความละเอียดอ่อน ขอให้ผู้ที่ลงไปช่วยเหลือเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในจังหวัดพื้นที่ดังกล่าว และขอให้ปรับตัวเข้ากับประชาชนในพื้นที่ อย่าทำอะไรที่ก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะเรื่องชู้สาวขอให้ระมัดระวัง อย่าทำโดยเด็ดขาด พร้อมกับทำตัวให้พี่น้องจังหวัดชายแดนใต้รัก เพราะจะทำให้เกิดการปรองดอง

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สำหรับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ขอให้ติดตามสถานการณ์ จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ระมัดระวัง และขอให้ทุกคนเดินทางด้วยความปลอดภัย ทำงานอย่างมีความสุข อีกทั้ง นำความห่วงใยของคนไทยทุกคนไปมอบให้กับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะร่วมทำพิธีปล่อยขบวนคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ สำหรับขบวนคาราวานครั้งนี้ มีรถยนต์ร่วมเดินทาง ประมาณ 900 คัน ออกจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ภาคใต้ 12 จังหวัด ที่ประสบอุทกภัย เพื่อเข้าร่วมการฟื้นฟูเยียวยา ตามจุดต่าง ๆ ที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้า ระหว่างวันที่ 14 - 21 มกราคม 2560 ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการ แก้ไขซ่อมแซมสิ่งของ และอุปกรณ์ที่เสียหาย ได้ประมาณ 500,000 ชิ้น ประชาชนได้รับบริการมากกว่า 150,000 ครัวเรือน

-----------------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ