UNHCR ชื่นชมครม. มีมติให้ความสำคัญในการคุ้มครองผู้ลี้ภัยในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday January 16, 2017 14:07 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 มกราคม 2560) พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า United Nations High Commissioner for Refugees หรือ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติUNHCR แสดงความชื่นชมว่ามติของคณะรัฐมนตรีครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญและการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการสร้างกรอบกำกับดูแลที่เหมาะสมในการบริหารจัดการและการคุ้มครองผู้ลี้ภัยในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้มีความชัดเจนในการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกฎหมายและผู้ลี้ภัย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการเรื่อง กฎหมายสำคัญที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเร่งรัดปรับปรุงหรือยกร่างกฎหมายขึ้นใหม่ (ร่างพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการตรวจคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกฎหมายและผู้ลี้ภัย โดยเห็นชอบในหลักการให้มีระบบคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกฎหมายตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยใช้แนวทางในการออกระเบียบ และมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการคนเข้าเมืองผิดกฎหมายและผู้ลี้ภัย พ.ศ. .... ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก โดยทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริหารคนเข้าเมืองผิดกฎหมายและผู้ลี้ภัยซึ่งจะจัดตั้งขึ้นใหม่ โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาและจุดยืนของประเทศไทย ดังที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวไว้ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ณ นครนิวยอร์ก เมื่อเดือนกันยายน ปีที่ผ่านมาว่า การให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน ทุกประเทศ ทั้งประเทศต้นทาง ประเทศกลางทาง และประเทศปลายทาง จะร่วมมือกัน เพื่อให้การแก้ปัญหาผู้หนีภัยเป็นไปอย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ