เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2017 15:17 —สำนักโฆษก

เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (24 ก.พ. 60) เวลา 10.30 น. นายภวันต สิงห์ พิศโนอี (Mr. Bhagwant Singh Bishnoi) เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

ออท.อินเดีย แสดงความยินดีที่ได้พบกับรองนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลอินเดียรู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้รับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์ของไทยมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 รัฐบาลอินเดียได้ประกาศทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล Padma Bhushan Award แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสวันสาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งทรงเป็นชาวต่างชาติพระองค์เดียวที่ได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลในปีนี้

ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างกัน และยินดีที่ปีนี้เป็นปีครบรอบ 70 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งหน่วยงานทั้งสองฝ่าย อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย จะร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองทั้งในไทยและอินเดีย ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีหวังว่านายกรัฐมนตรีอินเดียจะสามารถเยือนไทยในช่วงต้นเดือนสิงหาคมปีนี้ ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าวด้วย

ออท.อินเดีย กล่าวว่าตามที่มีโครงการถนนสามฝ่ายไทย-เมียนมา-อินเดีย เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือด้านการขนส่ง ส่งเสริมการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกันนั้น ปัจจุบันฝ่ายไทยอนุญาตให้เดินรถเส้นทางแม่สอด-ตาก-สุโขทัย-พิษณุโลก อย่างไรก็ตาม ออท. อินเดียประสงค์ให้ไทยขยายเส้นทางลงมายังกรุงเทพฯ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีรับจะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป

โอกาสนี้ ออท. อินเดียยังได้ชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาที่โรงงาน บริษัทไทยเรยอน (Thai Rayon) จังหวัดอ่างทองถูกร้องเรียนเรื่องปัญหามลพิษแต่ปัจจุบันโรงงานฯ ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการติดตั้งระบบป้องกันมลพิษแล้ว ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีจะแจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมรับทราบ และติดตามข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในด้านการค้าและการลงทุนแก่นักธุรกิจไทยและอินเดีย อาทิ การเพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างกัน การอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราแก่นักธุรกิจไทยและอินเดีย เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ