รองนายกรัฐมนตรีเปิดการประชุมชี้แจงกรอบการวิจัย ปี ๖๑ มุ่งจัดทำข้อเสนอการวิจัยที่สอดรับกับความต้องการของประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 7, 2017 15:01 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดการประชุมชี้แจงกรอบการวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.
วันนี้ (๗ มิ.ย.๖๐) เวลา ๙.๐๐ น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น ๔โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ กรุงเทพฯ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดการประชุมชี้แจงกรอบการวิจัย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง ปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรม...ก้าวใหม่ มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยกล่าวว่า คอบช. หรือ เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยที่ร่วมมือกันบริหารแผนงานวิจัยแบบมุ่งเป้า คัดสรรผลงานวิจัยตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ สามารถตอบโจทย์ และแก้ปัญหาของประเทศได้ โดยร่วมกันจัดทำกรอบการวิจัยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์รายประเด็นเร่งด่วนของชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยแห่งชาติ และนโยบายและแผนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ

การประชุมครั้งนี้เป็นการชี้แจงเพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงานของหน่วยบริหารทุนและเห็นความเชื่อมโยงของระบบวิจัยของประเทศ ตั้งแต่การจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมของชาติ โดยทุกภาคส่วนของประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติและใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและภาคสังคมได้จริง ผ่านระบบบริหารจัดการงานวิจัยแห่งชาติ (National Research Management system: NRMS) ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำข้อเสนอการวิจัยที่สอดรับกับโจทย์วิจัยของประเทศ รวมถึงการติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการ เพื่อตอบตัวชี้วัดเป้าหมายแผนการบูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดทิศทางไว้ เพื่อตอบโจทย์ไทยแลนด์ ๔.๐

การจัดการให้ทุนนั้น มุ่งเป้าหมายตอบสนองความต้องการในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้ได้ผลงานวิจัยที่ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน มีเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน สามารถมองเห็นภาพรวมของงานวิจัยในแต่ละด้านได้ครบถ้วนและสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศชาติได้ รวมทั้งเป็นการพัฒนาและส่งเสริมนักวิจัยให้มีความรู้ ความสามารถ คุณธรรมและจริยธรรม และทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาติ รวมทั้งใช้งบประมาณวิจัยของประเทศอย่างคุ้มค่า

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดเสวนา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบและเข้าใจถึงแนวทางในการเขียนข้อเสนอการวิจัยที่มีคุณภาพและผ่านเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการซักถามผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นคณะผู้ตรวจสอบทางวิชาการในการพิจารณาข้อเสนอการวิจัยในกลุ่มเรื่องต่างๆ ของแต่ละหน่วยบริหารทุน ตลอดจนการรับฟังผิดพลาดของข้อเสนอการวิจัยที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในปีที่ผ่านมา

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ