รอง นรม.พล.อ.อ.ประจินฯ เป็นประธานเปิดงานสัมมนา GovChannel Roadshow 2017 รุกดิจิทัลไลฟ์สไตล์ด้วย ‘ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ’ ผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองต้นแบบ Smart City

ข่าวทั่วไป Friday July 21, 2017 14:51 —สำนักโฆษก

‘ประตูสู่รัฐ’ แบบไม่ต้องรอติดต่อเวลาราชการ เพียงบัตรประชาชนใบเดียว (Smart Card)

วันนี้ (21 กรกฎาคม 2560) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมเอวานี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา GovChannel Roadshow 2017 โดยนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานฯ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การขับเคลื่อน Digital Local Government สู่ Digital Thailand” ว่า นับเป็นนิมิตหมายที่ดีของการเข้าสู่มิติใหม่ของการติดต่อราชการ เร่งพัฒนาบริการอัจฉริยะภาครัฐสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมจุดประกายความสำเร็จ พร้อม “หนุน” จังหวัดขอนแก่น ด้วยการสนับสนุนความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อยกระดับงานบริการภาครัฐให้ตรงกับความต้องการของประชาชน สมกับที่เป็น Smart City จังหวัดแรกของภาคอีสาน พร้อมขยายจุดติดตั้ง ‘ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk’ หนึ่งในบริการสาคัญภายใต้โครงการ ‘GovChannel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสาหรับประชาชน’ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐสะดวกรวดเร็ว เปิด ‘ประตูสู่รัฐ’ แบบไม่ต้องรอติดต่อเวลาราชการ เพียงบัตรประชาชนใบเดียว (Smart Card) สามารถนำมาใช้บริการที่ตู้ ก็รู้ทุกสิทธิประโยชน์ส่วนบุคคลได้ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลและการดาเนินงานระหว่างหน่วยงานร่วมกัน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EGA (อีจีเอ) และหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สานักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จากัด กรมวิชาการเกษตร และสานักงานประกันสังคม จึงได้จัดงานสัมมนา“GovChannel Roadshow 2017 : Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ” อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ซึ่งล่าสุดจัดขึ้นที่ จังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดที่ 4 ของปีนี้ เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ ไปสู่โจทย์ที่สาคัญของภาครัฐ คือ การยกระดับ ประเทศไทยสู่ประเทศที่มีรายได้สูง (High Income Country) เป็นการผลักดันให้เกิด Digital Local Government จึงเป็นการขับเคลื่อนผ่านเทคโนโลยีเพื่อนาพาประเทศสู่ Thailand 4.0 ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ตอนท้ายของการกล่าวปาฐกถาฯ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเน้นย้ำให้นำความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเผยแพร่และถ่ายทอดให้บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ทราบถึงประโยชน์ด้านการประยุกต์ใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างบูรณาการ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม รัฐบาลมีความมั่นใจว่า หากทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน ก็จะนำพาให้เกิด Smart City ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน อีกทั้งเป็นการวางรากฐานสำคัญในการพัฒนาจังหวัดขอนแก่นให้สามารถเดินหน้าโครงการ Smart City ในรูปแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่โมเดล “Khonkaen : Digital Local Government” ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว ตลอดจนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทางานของบุคลากรภาครัฐให้เป็นไปตามเป้าหมายในยุทธศาสตร์หลักของแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยร่วมเป็นพลังในการเสริมสร้างความทันสมัย ด้านการบริหารงานของหน่วยงานราชการ ให้สามารถบริการประชาชนได้เกิดประโยชน์สูงสุดยิ่งขึ้นต่อไป

..................................................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ข้อมูลโดย พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร

โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ