รอง นรม.ฯ พล อ.อ. ประจินฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลอง 25 ปี สกว. สร้างคน สร้างความรู้ สร้างอนาคต พร้อมต่อยอดงานวิจัยสู่ Thailand 4.0

ข่าวทั่วไป Saturday August 26, 2017 15:11 —สำนักโฆษก

เรื่อง “ทิศทางและนโยบายการพัฒนาประเทศ โดยใช้องค์ความรู้จากงานวิจัย”
เมื่อวันที่ (25 สิงหาคม 2560) เวลา 13.30 น.ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ 2 สยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีได้รับมอบหมาย จากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลอง 25 ปี สกว.สร้างคน สร้างความรู้ สร้างอนาคต จัดโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิจัย คณาจารย์และสื่อมวลชนรวมทั้งสิ้นกว่า 600 คน

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดงานและปาฐกถานำ เรื่อง “ทิศทางและนโยบายการพัฒนาประเทศ โดยใช้องค์ความรู้จากงานวิจัย” รัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพ รวมไปถึงการสร้างระบบการวิจัยของประเทศที่เข้มแข็ง จึงจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ 20 ปีขึ้น มุ่งเน้นที่การปฏิรูประบบวิจัยของประเทศ มีหลักการของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDGs) ภายใต้วิสัยทัศน์ที่มุ่งให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่พัฒนาบนพื้นฐานการวิจัยและนวัตกรรม มีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ นำองค์ความรู้และนวัตกรรมจากงานวิจัย ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงในด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนาทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำว่าผลงานของ สกว. ในช่วง25 ปีที่ผ่านมานี้ เป็นข้อพิสูจน์อันดีว่าศักยภาพของบุคลากรการวิจัยของประเทศไทย สามารถผลิตงานวิจัยรวมถึงนวัตกรรมที่มีคุณภาพสูง และสามารถนำไปใช้ได้จริงนั้นมีอยู่จำนวนมาก แต่เพื่อจะขับเคลื่อนประเทศให้พัฒนาอย่าง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จะต้องอาศัยการผสานพลังวิจัยจากทุกภาคส่วนที่จะกระตุ้นให้เกิดผลงานวิจัยที่มีผลกระทบสูงได้ หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีได้ร่วมกับคณะผู้บริหาร สกว. กดปุ่มเปิดงานฯ อย่างเป็นทางการ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการที่น่าสนใจ

อนึ่ง รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนมาเยี่ยมชม นิทรรศการและผลงานวิจัยภายในงานดังกล่าว ซึ่งจัดถึงวันเสาร์ ที่ 26 สิงหาคม 2560 พร้อมมีของราวัลและของที่ระลึกมอบให้ผู้มาเยี่ยมชมงานอีกด้วย

…………………………………..

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ