รอง นรม. วิษณุฯ ระบุแผนยุทธศาสตร์ชาติ มีความสำคัญเป็นเป้าหมายสู่ความสำเร็จของประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday January 26, 2018 16:11 —สำนักโฆษก

รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินงาน ด้านกฎหมาย ของรัฐบาล ในกิจกรรม "สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า" ตอน "กฎหมายหลายรส กับอนาคตประเทศไทย" ในประเด็น แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่สื่อมวลชน

วันนี้ 25 มกราคม 2561 เวลา 13:30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร.ปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติร่วมกันชี้แจงสร้างความรับรู้เกี่ยวกับแผนยุทธศาสต์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579)

ทั้งนี้ รัฐบาลได้นำแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน โดยดำเนินการตรวจสอบให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในด้านต่าง ๆ และนำมาปฏิรูปในด้านโครงสร้างประเทศให้มีความเชื่อมโยงกัน เมื่อกรรมการปฏิรูปประเทศเห็นชอบในแผนแล้ว ก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ คือ แผนการพัฒนาประเทศ ที่จะกำหนดกรอบและแนวทางการพัฒนาให้หน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนทำตาม เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” นำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุขและตอบสนองตอบต่อการบรรลุซึ่งผลประโยชน์แห่งชาติ ในการที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ระดับสูงเป็นประเทศพัฒนาแล้ว และสร้างความสุขของคนไทย สังคมมีความมั่นคง เสมอภาคและเป็นธรรม ประเทศสามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจ โดยมีระยะเวลาบังคับนานถึง 20 ปี ตั้งแต่ปี 2560 - 2579 ตามร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แบ่งยุทธศาสตร์ออกเป็น 6 ด้าน คือ 1. ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง 2. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3. ยุทธศาสตร์การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน 4. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม 5. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ 6. ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ชาติมีความสำคัญเป็นเป้าหมายสู่ความสำเร็จของประเทศไทย เป็นนโยบายที่นำไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ต่อไป อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

....................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ