เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday January 26, 2018 16:18 —สำนักโฆษก

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางกเษณุกา ธิเรนี เสเนวิรัตนะ (H.E. Mrs. Kshenuka Dhireni Senewiratne) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าพบนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนาดังนี้

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัว และทำความรู้จัก เนื่องในโอกาสที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเพื่อสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือ ภายหลังจากการเดินทางเยือนศรีลังกาของรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และคณะนักธุรกิจไทย เมื่อวันที่ 8 - 12 มีนาคม 2559

โดยไทยและศรีลังกาเห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมืออย่างรอบด้าน โดยเฉพาะในด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งศรีลังกาหวังว่าภาคเอกชนไทยจะเข้าไปลงทุนในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญและศรีลังกามีความสนใจมากขึ้น

ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศหวังที่จะใช้ความสัมพันธ์ด้านพุทธศาสนาและวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงพุทธศาสนาและวัฒนธรรม (Buddhist Circuits) ในศรีลังกา รวมถึงการอำนวยความสะดวกในด้านการตรวจลงตรา (visa) และเห็นพ้องผลักดันการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย - ศรีลังกา ตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันให้เป็นผลสำเร็จให้ได้ภายในปีนี้

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้กล่าวว่า ศรีลังกาหวังที่จะได้รับการสนับสนุนทางวิชาการ รวมถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาในด้านที่ศรีลงกาต้องการ อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์พื้นเมือง OTOP การแปรรูปอาหาร และการท่องเที่ยว กาพัฒนาสินค้าเกษตร และความรู้/ประสบการณ์ในด้านอื่นๆ เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ