นรม. รับมอบดอกป๊อบปี้ จากประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก เนื่องในวันทหารผ่านศึก “3 กุมภาพันธ์ 61” ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2018 14:03 —สำนักโฆษก

นรม. รับมอบดอกป๊อบปี้ จากประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันทหารผ่านศึก “3 กุมภาพันธ์ 61” ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (30 มกราคม 2561) เวลา 08.40 น. ณ บริเวณโถงชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นำคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกไม้เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบ “ดอกป๊อปปี้” เนื่องในโอกาสงาน “3 กุมภาพันธ์ ดอกป๊อปปี้บานวันทหารผ่านศึก” ส่งน้ำใจ รำลึกถึงวีรกรรม ความเสียสละของทหารผ่านศึก ทุกเหล่าทุกสมรภูมิและทุกพื้นที่ ด้วยการเชิญชวนประชาชนช่วยอุดหนุนซื้อดอกป๊อปปี้ของมูลนิธิฯ เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือครอบครัวทหารผ่านศึก ซึ่งจะมีสายจำหน่ายต่างๆ ออกไปจำหน่ายทั่วไปในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีอาสาสมัครหลากหลายสาขาอาชีพรวมน้ำใจ เพื่อเชิญชวนให้กลัดดอกป๊อปปี้บนปกหรือกระเป๋าเสื้อ

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยได้ผ่านสงครามมาหลายครั้ง นับตั้งแต่กรณีพิพาทอินโดจีน ฝรั่งเศส สงครามโลกครั้งที่ 1 สงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม และการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีทหารผ่านศึกเป็นจำนวนมากที่รัฐจะต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ จึงได้จัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ให้เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่สงเคราะห์ทหารผ่านศึกทั้งปวง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน

เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลงในเดือนสิงหาคม 2488 ทหารที่เข้าปฏิบัติการรบได้รับการปลดนอกประจำการเป็นจำนวนมาก และโดยกระทันหัน สภาพบ้านเมืองตกอยู่ในภาวะยุ่งยากสับสน การครองชีพทวีความคับแค้นยิ่งขึ้น ทหารผ่านศึกต้องได้รับความเดือดร้อนจากสภาพดังกล่าว รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา และเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องให้การช่วยเหลือแก่ทหารผ่านศึก จึงมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมเป็นผู้ดำเนินงาน ในขั้นแรกได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นช่วยเหลือทหารผ่านศึก คณะกรรมการได้เสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกขึ้น เพื่อให้เป็นหน่วยงานถาวรทำหน้าที่ให้การสงเคราะห์แก่ทหารผ่านศึกและครอบครัวทหารผ่านศึก พระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2491 องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก จึงได้จัดตั้งขึ้น นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 3 กุมภาพันธ์ เป็นวันทหารผ่านศึกอันเป็นการรับรู้สิทธิของทหารผ่านศึกอย่างเป็นทางการและถาวรสืบไป ในวันทหารผ่านศึกได้มีพิธีเฉลิมฉลองเป็นประเพณีประจำทุกปี

โดยการจัดทำดอกป๊อปปี้อันป็นสัญญลักษณ์ของทหารผ่านศึกขึ้นจำหน่าย โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 และได้ทำเรื่อยมาจนกระทั่ง ปี 2517 สโมสรสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ได้แปรสภาพเป็น “มูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก” เนื่องจากขอบข่ายของการสงเคราะห์กว้างขวางขึ้น และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี รับเป็นองค์อุปถัมภ์

มูลนิธิฯ นำดอกไม้ที่จัดทำขึ้นนี้จำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไปในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เฉพาะในวันทหารผ่านวันศึกเดียวเท่านั้น เราเรียกว่า “ดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก”หรือบางท่านก็เรียกว่า “ดอกป๊อปปี้”เหมือนกับต่างประเทศก็มีดอกไม้ที่ประดิษฐ์ขึ้นจำหน่ายเป็นดอกไม้สีแดง อันหมายถึง สีเลือดของทหารหาญที่ได้หลั่งชโลมแผ่นดินไว้ด้วยความกล้าหาญและด้วยการเสียสละอันสูงสุด เพื่อให้พี่น้องชาวไทยทั้งหลายได้อยู่กันอย่างปกติสุขในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมบริจาคบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี “มูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกฯ” ธนาคารกสิกรไทย สาขาสนามเป้า เลขบัญชี 029-2-71777-6

.................................................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ