คณะผู้บริหารหอการค้าไทยเข้าพบรองนรม.พลเอกฉัตรชัยฯ

ข่าวทั่วไป Thursday February 8, 2018 15:45 —สำนักโฆษก

หอการค้าไทยขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาแนวทางในการสร้างการรับรู้ปริมาณสารพิษตกค้างในผลผลิตทางการเกษตร เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการบริโภคของประชาชน

วันนี้ (8 ก.พ. 61) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 302 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย นำคณะกรรมการและผู้บริหารหอการค้าไทย จำนวน 20 คน เข้าพบ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอรับทราบแนวทางในการสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนผู้บริโภค ในเรื่องปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุดที่สามารถมีได้ในสินค้าเกษตร ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ การจัดสัมมนา การเผยแพร่ผ่าน Social Media เพื่อให้ประชาชนเกิดความชัดเจนในการบริโภคที่ได้มาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ตามที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ได้กำหนดมาตรฐานด้านสารตกค้าง และปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุดที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งขณะนี้เครือข่ายผู้บริโภครณรงค์ได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกการใช้สารเคมีปราบศัตรูพืช อาทิ พาราควอต คลอไพรีฟอส และการกำจัดการใช้สารไกลโฟเซต เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของเกษตรกรผู้ใช้และประชาชนในฐานะผู้บริโภค

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และการเกษตรกรรมถือเป็นอาชีพหลักของคนไทย ทำให้ประเทศไทยมีสินค้าทางเกษตรและผลผลิตทางการเกษตรที่หลากหลาย และมีสินค้าทางการเกษตรที่เป็นสินค้าส่งออกหลายชนิด อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันสภาพดิน ฟ้า อากาศ และการตลาดจะไม่เอื้ออำนวย แต่ผลผลิตทางการเกษตรของไทยยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ต้องพยายามสร้างแนวทางการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนผู้บริโภคสินค้าของไทย โดยเฉพาะเรื่องปริมาณสารพิษที่ตกค้างสูงสุดในสินค้าการเกษตร หรือสินค้าที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ส้มที่มีการเคลือบสารที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ดังนั้น จึงต้องส่งเสริมให้มีการผลิตที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน รวมถึงมีความปลอดภัยจากสารตกค้างต่าง ๆ พร้อมทั้ง ให้มีการกำหนดยุทธศาสตร์มาตรฐานด้านคุณภาพและความปลอดภัยทางอาหารให้ชัดเจนต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันต่อไป

........................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ