รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซียเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2018 14:34 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซียเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (26 มี.ค. 61) เวลา 13.30 น. พลเอก ลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน (H.E. Gen. Luhut Binsar Pandjaitan, Retired) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมด้วยผู้ว่าการธนาคารอินโดนีเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำส่งสารเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม ASEAN Leaders’ Gathering จากประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วย สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารู้สึกยินดีที่ได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย และผู้ว่าการธนาคารอินโดนีเซียในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสัมพันธ์ที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกันมายาวนาน และฝ่ายอินโดนีเซียแจ้งว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้ฝากความระลึกถึงนายกรัฐมนตรีมาในโอกาสนี้ด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือถึงความร่วมมือด้านประมง ซึ่งฝ่ายไทยได้ย้ำถึงเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกับฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) อย่างรอบด้าน ซึ่งต้องขอขอบคุณที่อินโดนีเซียให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแก่ฝ่ายไทยเสมอมา ในส่วนของไทย รัฐบาลได้มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี 2 ท่าน ได้แก่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบติดตามและแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปการประมงทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่อินโดนีเซียดูแลและมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทย รวมทั้งการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนชาวไทยในอินโดนีเซีย ซึ่งภาคเอกชนไทยเชื่อมั่นในศักยภาพการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและโอกาสขยายการลงทุนในอินโดนีเซียอย่างมาก พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงความร่วมมือสินค้าเกษตร ทั้งยางพาราและน้ำมันปาล์ม และขอให้อินโดนิเซียพิจารณาสนับสนุนลำไยของไทยด้วย นายกรัฐมนตรียังกล่าวขอบคุณอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญใน OIC ที่เข้าใจและให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยมาโดยตลอด

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กล่าวถึงวัตถุประสงค์สำคัญในการเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้เพื่อมอบสารจากประธานาธิบดีอินโดนีเซียเชิญนายกรัฐมนตรีพิจารณาเข้าร่วมการประชุม ASEAN Leaders’ Gathering ในวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ที่เกาะบาหลี ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณสำหรับสารเชิญดังกล่าว และกล่าวชื่นชมบทบาทของอินโดนีเซียในอาเซียน และเชื่อมั่นในภราดรภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียน จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะได้หารือกันในรายละเอียดต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ