รอง นรม. พลเอก ฉัตรชัยฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2018 16:07 —สำนักโฆษก

คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เร่งขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยา

วันนี้ (20 เม.ย. 61) เวลา 13.30น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาลพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ 1)การปรับปรุงบัญชียาหลักแห่งชาติแล้วเสร็จ 4 ฉบับ ส่งผลให้เพิ่มการเข้าถึงยาจำเป็น เช่นวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ยารักษาตับอักเสบซี ยาสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อเอช ไอ วี เป็นต้น รวมทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาวัคซีนป้องกันโรคฮิบ เพื่อใช้ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในปี 2562 2)กำหนดราคากลางยาเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยาของภาครัฐรวม 667 รายการส่งผลให้ประหยัดงบประมาณในปี2561 ถึง31,000ล้านบาท 3)ส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลทั้งส่วนผู้ประกอบวิชาชีพและประชาชนผู้ใช้ยาโดยประกาศนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และเกณฑ์จริยธรรมว่าด้วยการส่งเสริมการขายยารวมทั้งพัฒนาระบบการใช้ยาอย่างสมเหตุผลสู่งานประจำ 4)ผลักดันให้มียาสามัญเข้าสู่ตลาดเพื่อทดแทนยาต้นแบบ เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านยาลงอย่างน้อย3,000ล้านบาทและเพิ่มการเข้าถึงยาใน6กลุ่มโรค ได้แก่ โรคสมองเสื่อม ลมชัก แพ้อากาศ โรคติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี โรคเอดส์ และโรคความดันหลอดเลือดปอดสูงซึ่งในปี 2561ดำเนินการแล้วเสร็จ 13 ตัวยา (39ทะเบียน) 5)พัฒนาระบบการจัดการปัญหายาสเตอรอยด์และเภสัชเคมีภัณฑ์โดยยกร่างกฎหมายรวม4ฉบับเพื่อควบคุมกำกับดูแลไม่ให้มีการนำยาสเตอรอยด์และเภสัชเคมีภัณฑ์ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาสม

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ค่าใช้จ่ายด้านยาที่มีมูลค่าถึง160,000 ล้านบาท (41%ของค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ) รายการยาในบัญชีหลักแห่งชาติ37%ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ และวิกฤติเชื้อดื้อยาจากการใช้ยาไม่เหมาะสมทั้งในสถานพยาบาล ชุมชนและภาคเกษตรกรรม คณะกรรมการฯจึงเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยา 5 ด้าน ซึ่งเป็นการรองรับการปฏิรูประบบสาธารณสุขตามยุทธศาสตร์ชาติ20ปี โดยมุ่งเน้นการเพิ่งศักยภาพอุตสาหกรรมผลิตยาในประเทศการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยาเพิ่มการเข้าถึงยาจำเป็นและส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เพื่อบรรลุเป้าหมายภายใน5ปี ค่าใช้จ่ายด้านยาจะลดลงอย่างน้อย 20,000 ล้านบาท มีฐานข้อมูลด้านยาที่เข้าถึงง่าย ถูกต้อง น่าเชื่อถือ ครอบคลุมข้อมูลสำหรับประชาชนบุคลากรทางการแพทย์ผู้ประกอบการหน่วยกำกับดูแลและผู้จัดซื้อยารวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมยาผ่านการประเมินศักยภาพองค์กรจากองค์การอนามัยโลก

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ จะได้มีการพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาให้บรรลุวิสัยทัศน์20ปีคือ “ประชาชนเข้าถึงยาจำเป็นที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงใช้ยาสมเหตุผล ประเทศมีความมั่นคงทางยาอย่างยั่งยืน”

------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ