คำปราศรัย ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2561

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2018 14:20 —สำนักโฆษก

คำปราศรัย ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2561 ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561

พี่น้องผู้ใช้แรงงานที่รัก เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ผมขอส่งความระลึกถึง และความปราถนาดีมายังพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน การพัฒนาความเจริญก้าวหน้า ทางเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แรงงานเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ และเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกรรม และภาคธุรกิจบริการ

รัฐบาลจึงมีนโยบายในการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างความมั่นคงในอาชีพ และให้การดูแลพี่น้องแรงงาน ทั้งในระบบและนอกระบบ ทุกกลุ่มอาชีพอย่างเท่าเทียม โดยได้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศตามกลุ่มจังหวัด ตามที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ยอมรับ นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพ และทักษะฝีมือแรงงงานทุกระดับ ให้ก้าวสู่แรงงานที่มีทักษะสูง มีมาตราฐานตรงความต้องการ ของตลาดโลก และเป็นที่ยอมรับในตลาดสากล ตลอดจนมีความปลอดภัยในการทำงาน มีหลักประกันทางสังคม สามารถเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ และสิทธิตามกฎหมายอย่างเสมอภาค

ในส่วนของแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทย รัฐบาลได้ดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยจัดให้มีการลงทะเบียน เพื่อให้สามารถดูแล และบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวตามมาตรฐานสากล สามารถจัดระเบียบและจัดสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ที่มีผลการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม โดยคำนึงถึงหลักมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พี่น้องประชาชนผู้ใช้แรงงานที่รักครับ ในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ผมขออัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อีกทั้งเดชะพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้โปรดอภิบาลประทานพรให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกท่าน พร้อมทั้งครอบครัว จงประสบแต่ความสุขความเจริญ มีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อเป็นพลังสำคัญ ร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยให้ก้าวหน้า รุ่งเรืองอย่างมั่นคงสืบไปสวัสดีครับ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ