รองนรม. พล.อ.อ. ประจินฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2561

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2018 15:23 —สำนักโฆษก

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการดาวเทียม สำหรับวงโคจรประจำที่ (GSO) ตามรัฐธรรมนุญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 60

วันที่ (17 พฤษภาคม 2561) เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2561 ซึ่งสรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการดาวเทียมสำหรับวงโคจรประจำที่ (GSO) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 60 ซึ่งกำหนดว่ารัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ แก่ประเทศชาติและประชาชน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ (ร่าง) กรอบหลักการพิจารณาอนุญาตและกำหนดเงื่อนไขให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการภายในประเทศไทย โดยมีหลักการ ดังนี้

1. การให้ดาวเทียมต่างชาติเข้าสู่ตลาดในประเทศไทย ไม่ใช่เป็นเรื่องการให้ใบอนุญาตแต่เป็นเรื่องการเข้าสู่ตลาด (market access) ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

2. การทำข้อตกลงระดับระหว่างประเทศ ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ทางการค้าเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไทยจึงจะให้สิทธิแก่ดาวเทียมต่างชาติ พร้อมเงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3. เห็นควรให้มีกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติว่าด้วยกิจการอวกาศรองรับด้วย

..............................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ