คณะผู้บริหารมณฑลยูนนาน เข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2018 16:15 —สำนักโฆษก

คณะผู้บริหารมณฑลยูนนาน เข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (25 พ.ค. 2561) เวลา 16.00 น. คณะผู้บริหารมณฑลยูนนาน เข้าเยี่ยมคารวะนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 2 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียินดีที่การเดินทางมาเยือนไทยของคณะผู้บริหารมณฑลยูนนานในครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือระหว่างมณฑลยูนนานกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย โดยเห็นว่ามณฑลยูนนานเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมในหลายด้าน โดยเฉพาะเมืองคุนหมิงที่สามารถเป็นประตูเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับไทยได้

ผู้บริหารมณฑลยูนนาน ชื่นชมจังหวัดชายแดนใต้ของไทย ที่มีความสวยงาม มีการคมนาคมที่สะดวก และมีศักยภาพทางเศรษฐกิจอีกมาก พร้อมยืนยันความตั้งใจในการเพิ่มพูนความร่วมมือกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ ทั้งนี้ ผู้บริหารมณฑลยูนนานกล่าวว่าผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและยางพาราของไทยมีประสิทธิภาพสูง ตรงตามความต้องการของตลาดในประเทศจีนอย่างมาก นำไปสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างมณฑลยูนนานกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีในการพัฒนายางพาราและอุตสาหกรรมสุขภาพ ทั้งในด้านการนำผลงานวิจัยเข้าสู่ภาคธุรกิจ และการสนับสนุนทุนในการวิจัยด้านนวัตกรรม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงช่องทางในการส่งเสริมการค้าการลงทุนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง

โอกาสนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญชวนให้นักธุรกิจจากมณฑลยูนนานเข้ามาร่วมลงทุนหรือจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในไทยให้เพิ่มขึ้น โดยเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคอินโดจีน และไทยยังสามารถรองรับการเติบโตบนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจของจีน ที่เชื่อมโยงบังคลาเทศ จีน อินเดีย และเมียนมา ตามนโยบาย Belt and Road Initative ด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ