นายกรัฐมนตรีพบปะนักศึกษา พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานนักศึกษา ม.อุบลราชธานี แนะให้นักศึกษาพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ให้ทันกับเทคโนโลยีและสถานการณ์ เรียนให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในอนาคต

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2018 14:02 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีพบปะนักศึกษา พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานนักศึกษา ม.อุบลราชธานี แนะให้นักศึกษาพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ให้ทันกับเทคโนโลยีและสถานการณ์ เรียนให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในอนาคต

วันนี้ (24 ก.ค.61) เวลา 07.40 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังอาคารเทพรัตนสิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตำบลเมืองศรีไค อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 (ราชธานีเจริญศรีโสธร : อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร) และเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 5/2561 ณ ห้องบอลรูม เอบี ชั้น 2 อาคารเทพรัตนสิริปภา โดยก่อนการประชุมฯ นายกรัฐมนตรี ได้พบปะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองและอบอุ่น

พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษาและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ประกอบด้วย

1) โครงการวิจัยพัฒนาจิ้งหรีดเพื่อเป็นอาหารแห่งอนาคตแบบครบวงจร โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาให้จิ้งหรีดเป็นสัตว์เศรษฐกิจใหม่ของภูมิภาค และเกษตรกรสามารถเพาะเลี้ยงจำหน่ายเป็นอาชีพหลักได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จากจิ้งหรีด 2 รูปแบบ คือ ชนิดผงพร้อมชง กับชนิดก้อนแบบคริกเก็ตคิ้ว ซึ่งสามารถรับประทานได้ง่ายและสะดวก โดยในอนาคตจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดผงพร้อมชงให้มีกลิ่นที่ดียิ่งขึ้น

2) ผักเกษตรอินทรีย์ จากศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์เมืองศรีไค เป็นการรวมกลุ่มของประชาชนในชุมชนปลูกผักอินทรีย์ในโรงเรือนแบบยกโต๊ะ ซึ่งการปลูกผักดังกล่าวนอกจากปลอดสารพิษแล้วยังป้องกันเชื้อราในดิน ทำให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค

3) ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเม่า เช่น ข้าวเม่าแปรรูปบรรจุถุงสำหรับหุงและรับประทานได้ทันที ก๋วยจั๊บญวนจากข้าวเม่า ผลิตภัณฑ์ผงข้าวเม่าพร้อมชง ฯลฯ

4) คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลฯ นำเสนอผลงานวิจัยเกี่ยวกับการแปรรูปพืชสมุนไพรที่ดำเนินการร่วมกับศูนย์แพทย์แผนไทยพนา ทั้งผลิตภัณฑ์ยา อาหารเสริม และเครื่องสำอาง เช่น ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากขมิ้น ฟ้าทะลายโจร ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเซรั่มจากสมุนไพร สครับมะขาม อาหารเสริมเห็ดนางรม (แบบเม็ด) มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดสำหรับผู้มีอาการเป็นโรคเก๊า และเจลพริก บรรเทาอาการปวด ขณะนี้ผลิตภัณฑ์เห็ดนางรมและเจลพริก อยู่ระหว่างดำเนินการในเรื่องการจดสิทธิบัตรจาก อย. คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เรียบร้อยในเร็ว ๆ นี้และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับจำหน่ายให้ผู้บริโภคต่อไป

5) ผลิตภัณฑ์ต้นแบบผ้าจากเปลือกไหม ผลงานของนายกฤษดา รัตนางกูร คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งเป็นการนำเปลือกไหมที่ดึงทิ้งมาพัฒนาต่อยอดทอเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าเปลือกไหมที่สวยงาม ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดสู่ความยั่งยืนในการสร้างตราสินค้าให้กับชุมชน

6) ทีมหุ่นยนต์ กันเกรา (นักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลฯ) ซึ่งเป็นทีมชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ ABU แห่งประเทศไทย ประจำปี 2561 (แชมป์ ABU Robocon 2018 Thailand) และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมแข่งขัน ABU Robocon 2018 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในวันที่ 24 - 28 สิงหาคม 2561

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานต่าง ๆ ดังกล่าว พร้อมย้ำการลดต้นทุนการผลิตในเรื่องของการทำเกษตรอินทรีย์เพื่อให้ได้ผลผลิตและราคาที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งแนะนำให้นักศึกษาเรียนในสาขาที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และการพัฒนาประเทศในอนาคต และมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องให้ทันกับสถานการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันได้ให้กำลังใจกับทีมหุ่นยนต์กันเกรา (นักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลฯ) ซึ่งเป็นตัวประเทศไทยไปเข้าร่วมแข่งขัน ABU Robocon 2018 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ขอให้ทุกคนตั้งใจมั่น ทำหน้าที่ตนเองอย่างเต็มที่แม้ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม และให้นำผลที่ได้มาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปอีก และขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ

----------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ