นายกรัฐมนตรี สักการะหลวงปู่ศุข และอนุสรณ์สถาน พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ข่าวทั่วไป Monday August 20, 2018 14:29 —สำนักโฆษก

ยกรัฐมนตรีสักการะหลวงปู่ศุข (พระอาจารย์ของกรมหลวงชุมพรฯ) ณ มนฑปหลวงปู่ศุข และสักการะอนุสรณ์สถาน พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันนี้ (20 ส.ค.61) เวลา 19.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางมายังอนุสรณ์สถาน พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร เข้าสักการะหลวงปู่ศุข (พระอาจารย์ของกรมหลวงชุมพรฯ) ณ มณฑปหลวงปู่ศุข จากนั้น เข้าสักการะอนุสรณ์สถาน พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการ จ.ชุมพร และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 6/2561 ณ จังหวัดชุมพร ซึ่งกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นองค์บิดาของทหารเรือไทย ผู้ทรงวางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ และทรงเป็นครูฝึกสอนนักเรียนนายเรือ รวมทั้งทรงเป็นนักยุทธศาสตร์ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และทรงเป็นเจ้านายพระองค์แรกที่สำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ โดยทรงมีจุดประสงค์ในการฝึกให้ทหารเรือไทยสามารถเดินเรือทะเล และสามารถทำการรบทางเรือได้ พระองค์ทรงเป็นที่เคารพนับถือและศรัทธาของทหารเรือและประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน

สำหรับตำหนัก พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เคยเป็นที่ประทับของเสด็จในกรมฯ เมื่อลาออกจากราชการทหาร และเป็นที่สิ้นพระชนม์ของพระองค์ท่าน ตำหนักดังกล่าวจึงเป็นเสมือนอนุสรณ์สถานของชาวจังหวัดชุมพรที่จัดสร้างเพื่อระลึกถึงบุคคลอันเป็นที่เคารพศรัทธา บริเวณอนุสรณ์สถาน ประกอบด้วย ตำหนักเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาด้านทิศเหนือของหาดทรายรี ด้านหน้าตำหนักหันหน้าออกทะเล บริเวณใกล้เคียงประกอบด้วยอาคารพิพิธภัณฑ์ และเรือรบหลวง โดยมีประชาชนชาวชุมพร และนักท่องเที่ยวแวะมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอย่างต่อเนื่อง นับเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัดชุมพร อีกทั้งยังมีจุดชมทัศนียภาพที่มีความสวยงาม

--------------------

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ