สารแสดงความยินดีระหว่างนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เมียนมา

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2018 14:23 —สำนักโฆษก

สารแสดงความยินดีระหว่างนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เมียนมา

-คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ-

ข้อความสารจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ถึงนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เมียนมา

โดยที่ปีนี้เป็นปีเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ข้าพเจ้าถือเป็นเกียรติที่จะแสดงความยินดีและนำความปรารถนาดีมายังท่านและผ่านท่านไปยังประชาชนเมียนมา

ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์อันเป็นเอกลักษณ์ระหว่างไทยกับเมียนมากำหนดโดยเจตนารมณ์ที่แท้จริงของการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี ความเข้าใจ และการมีเป้าหมายร่วมกัน ตลอดจนมิตรภาพที่ยาวนานระหว่างประชาชนของสองประเทศ และด้วยรากฐานของความร่วมมือและไมตรีจิตระหว่างกันนี้ทำให้ประเทศของเราทั้งสองสามารถผ่านพ้นความท้าทายต่างๆ ร่วมกันและพัฒนาไปด้วยกันสู่การเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติ” ที่มีความเชื่อมโยงซึ่งหยั่งรากลึกในทุกสาขา รวมทั้งมีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะเสริมสร้าง ความเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและภูมิภาคของเราอย่างแท้จริง

เพื่อฉลองโอกาสที่สำคัญยิ่งนี้ ข้าพเจ้าถือเป็นเกียรติที่จะยืนยันเจตนารมณ์ของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเพื่อส่งเสริมการพัฒนา ความเจริญก้าวหน้าและความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองประเทศรวมทั้งอาเซียนและภูมิภาคของเรา ข้าพเจ้าจึงขอใช้โอกาสนี้แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและประชาชนเมียนมาที่ให้ความไว้วางใจและส่งเสริมความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และใกล้ชิดยิ่งกับราชอาณาจักรไทย

*********************************

-คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ-

ข้อความสารจากนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เมียนมา

ในโอกาสพิเศษครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมากับราชอาณาจักรไทย ในนามของรัฐบาลและประชาชนเมียนมาและตัวข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าถือเป็นเกียรติที่จะแสดงความยินดีและนำความปรารถนาดีมายังท่านและผ่านท่านไปยังรัฐบาล และประชาชนไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าและความรุ่งเรืองสืบไป

เมียนมากับไทยไม่ใช่เป็นเพียงเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่มีพรมแดนร่วมกันเป็นระยะทางยาวและมีความคล้ายคลึงกันทางวัฒนธรรม หากแต่ยังเป็นเพื่อนสมาชิกในครอบครัวอาเซียนที่มีเป้าหมายร่วมกัน ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา เมียนมากับไทยมีความสัมพันธ์ฉันมิตรบนพื้นฐานของการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ พร้อมทั้งร่วมมือกันในหลายสาขาอันนำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนของเรา

การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง กอปรกับการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างผู้นำทำให้ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างประเทศทั้งสองของเราพัฒนาไปสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมียนมากับไทยมีความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาคต่างๆ เพื่อมุ่งสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองให้กับภูมิภาคของเรา รวมทั้งช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเวลาที่ต้องการ ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพและความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศทั้งสองของเราจะเจริญงอกงามต่อไปในอนาคต

ข้าพเจ้าขอถือโอกาสนี้ส่งความปรารถนาดีมายังราชอาณาจักรไทยและประชาชนไทยให้มีสุขภาพดี มีความสุข มีความก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองสืบไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ