รมต.นร.สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ครั้งที่ 4/2561

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2018 15:26 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมรับทราบการรายงานผล/แผนดำเนินการของคณะอนุกรรมการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ (สิงหาคม - กันยายน 2561)

วันนี้ (12 ก.ย. 61) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 4/2561 สรุปสาระสำคัญของการประชุมฯ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบการรายงานผล/แผนดำเนินการของคณะอนุกรรมการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ (สิงหาคม - กันยายน 2561) ของสำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่

1. การประชาสัมพันธ์เชิงป้องกันโดยการสร้างมาตรการให้ความรู้กับผู้ประกอบธุรกิจไม่ให้ทำผิดกฎหมายและสร้างความตระหนักให้กับผู้บริโภคให้รักษาสิทธิของตนเอง

2. การเสริมสร้างภาพลักษณ์ ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคให้เป็นผู้พิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคโดยการสร้างเครือข่ายจิตอาสาจากภาคประชาชนให้เป็นหน่วยเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสและกระจายข่าวสารเตือนภัยให้แก่ผู้บริโภค

3. ใช้ประโยชน์ของสื่อโซเซียลมีเดียในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคให้เต็มประสิทธิภาพ

4. จัดกิจกรรมการประกวดคลิปวิดีโอสร้างจิตสำนึกผู้ประกอบธุรกิจไม่ให้กระทำผิดกฎหมายและสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคให้มีความระมัดระวังในสิทธิของตนเอง

5. การจัดโครงการอบรมสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) กับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

6. ให้ความสำคัญกับเนื้อหาและรูปแบบของการใช้สื่อการย่อยสาร การใช้ภาษาในการนำเสนอเพื่อการเข้าถึงได้ง่าย

7. สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริโภค ผู้ประกอบธุรกิจ และเครือข่ายจิตอาสาภาคประชาชนโดยนำร่องในเขต กทม. และปริมณฑล

สำหรับกรณีที่กรรมการในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคให้ความเห็นว่า สคบ. มีผลการดำเนินงานในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคแต่ไม่ค่อยได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบในวงกว้าง รวมทั้งกรณีข่าวที่เป็นกระแสสังคมหรือประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ เพื่อดำเนินการติดตามและชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นที่เป็นกระแสสังคม คณะอนุกรรมการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ได้พิจารณามอบหมายจัดทีมงาน เพื่อติดตามและแจ้งข้อเท็จจริงในประเด็นที่เป็นกระแสสังคมโดยเลือกใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางในการสื่อสารโดยตรงผ่านทางภาคีเครือข่ายของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและส่งต่อในวงกว้างผ่านเครือข่ายต่อไป

............................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ