รอง นรม.วิษณุฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการ ประจำปี 2560 “2 ทศวรรษแห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2018 15:44 —สำนักโฆษก

รอง นรม.วิษณุฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการ ประจำปี 2560 “2 ทศวรรษแห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ”

วันนี้ (13 กันยายน 2561) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการประจำปีของการประกาศใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ประจำปี 2560 “2 ทศวรรษแห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ สร้างความโปร่งใสสู่ประชารัฐ” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ราษฎร์ – รัฐ ร่วมใจ สังคมไทยไร้ทุจริต”

โอกาสนี้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ กล่าวรายงานว่า การสัมมนาฯ ดังกล่าว ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้จัดเป็นประจำต่อเนื่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของกฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการมากยิ่งขึ้น รวมทั้งทราบถึงสิทธิที่สำคัญของประชาชนในการใช้สิทธิตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารฯ เพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ราษฎร์ – รัฐ ร่วมใจ สังคมไทยไร้ทุจริต ความตอนหนึ่งว่า ความสำคัญของ พระราชบัญญัติ (พรบ.) ข้อมูลข่าวสาร หมายความว่า สิ่งที่สื่อความหมายให้รู้เรื่องราวข้อเท็จจริง ข้อมูล หรือสิ่งใด ๆ ไม่ว่าการสื่อความหมายนั้นจะทำได้โดยสภาพของสิ่งนั้นเองหรือโดยผ่านวิธีการใด ๆ และไม่ว่าจะได้จัดทำไว้ในรูปของเอกสาร แฟ้ม รายงาน หนังสือ แผนผัง แผนที่ ภาพวาด ภาพถ่าย ฟิล์ม การบันทึกภาพ หรือเสียง การบันทึกโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือวิธีอื่นใดที่ทำให้สิ่งที่บันทึกไว้ปรากฏได้ ซึ่งมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง อันจะนำไปสู่ทิศทางแห่งความสำเร็จ ต้องเกิดจากการสร้างการรับรู้และความเข้าใจ ประชาชนสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเป็นไปทิศทางเดียวกัน ซึ่งประกอบด้วย สิทธิมนุษยชน คือประชาชนสามารถรับรู้ข้อกฎหมายหรือการดำเนินการของภาครัฐ ซึ่งอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มาตรา 41 ที่บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ 1) ได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะในครอบครองของหน่วยงานภาครัฐ ตามที่กฎหมายบัญญัติ 2) เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของรัฐและได้รับแจ้งผลการพิจารณาโดยรวดเร็ว และ 3) ฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดเนื่องจากการกระทำหรือการละเว้นการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ ทั้งนี้ รัฐมีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบ โดยมีหลักธรรมมาภิบาลในการบริหารบ้านเมืองที่ดี (Good Governance) ดังนี้ 1. หลักนิติธรรม (The Rule of Law) การปฏิบัติตามกฏหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ 2. หลักคุณธรรม (Morality) การยึดมั่นในความถูกต้อง ดีงาม การส่งเสริม ให้บุคลากรพัฒนาตนเอง 3. หลักความโปร่งใส (Accountability) ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ได้สะดวกและเข้าใจง่าย และมีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องอย่างชัดเจน 4. หลักการมีส่วนร่วม (Participation) การให้โอกาสให้บุคลากรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมทางการ บริหารจัดการ 5. หลักความรับผิดชอบ (Responsibility ) การตระหนักในสิทธิและหน้าที่ ความสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม และ 6. หลักความคุ้มค่า (Cost – effectiveness or Economy) มีความประหยัด ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่า และรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืน

ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา “ราชการ 4.0” สู่การนำไปบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด คนไทยสามารถเข้าถึงข้อมูล บริการภาครัฐได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นั้นคือ Digital government การเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล Open government รัฐเปิดเผยข้อมูลข่าวสารและประชาชนมีสิทธิเข้าถึงเอกสารและกระบวนการต่างๆ ของรัฐ และ Connect Government การเชื่อมโยงภาครัฐกับประชาชนการสร้างระบบสารสนเทศและโครงสร้างพื้นฐานระหว่างกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมขับเคลื่อนงานรัฐบาล และกล่าวเปิดงานสัมมนาวิชาการประจำปีของการประกาศใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ประจำปี 2560 “2 ทศวรรษแห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับหน่วยงานที่มีศูนย์ข้อมูลข่าวสารที่โดดเด่น จำนวน 17 หน่วยงาน พร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ผ่านการทดสอบความรู้ความเข้าใจอีกด้วย

.......................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ